Âm mưu đánh bom liều chết tại khách sạn Ai Cập

Ba du khách châu Âu gồm hai người Áo và một người Thụy Điển đã bị thương trong vụ tấn công khách sạn Bella Vista tại TP Hurghada bên bờ biển Đỏ ở Ai Cập.

Bộ Nội vụ Ai Cập thông báo tối 8-1, một toán có vũ trang từ phía biển vào khách sạn Bella Vista tấn công các du khách. Chúng vẫy cờ đen và hô lên “Allah Akbar” (Thượng đế vĩ đại). Cảnh sát trực gác đã nổ súng kịp thời. Hai tên bị tiêu diệt. Tên thứ ba bị bắt. Trên người hắn có đai chất nổ với ý định vào đến khách sạn sẽ kích nổ.

Cảnh sát đã sơ tán khách sạn và phong tỏa khu vực. Đội rà phá bom mìn được điều động. Quân đội đã được triển khai bảo vệ các khu du lịch và các mục tiêu chiến lược ở Hurghada. Sức khỏe ba du khách bị thương ổn định. Ngày 9-1, bộ trưởng Du lịch Ai Cập đã đến thăm họ.

Bãi tắm Hurghada ở Ai Cập rất được du khách ưu chuộng, đặc biệt là du khách đến từ Nga và các nước Đông Âu. Vụ tấn công nêu trên đã gây tổn hại nặng nề đến ngành du lịch Ai Cập vốn đã lao dốc sau sự kiện máy bay dân dụng Nga rơi trên bán đảo Sinai hồi cuối tháng 10-2015 (224 người chết).

Trong khi đó tại TP Philadelphia (Mỹ), tại cuộc họp báo, cảnh sát trưởng TP Richard Ross thông báo gần nửa đêm 7-1 (giờ địa phương), cảnh sát viên Jesse Hartnett, 33 tuổi đang dừng xe tại giao lộ. Một gã đàn ông đột ngột xuất hiện, đi bộ đến gần xe và nổ súng qua cửa sổ xe, thậm chí thò tay qua cửa sổ nã đạn. Hắn bắn tổng cộng 11 phát đạn.

Mặc dù bị trúng ba phát đạn làm gãy tay trái nhưng cảnh sát viên Jesse Hartnett vẫn ra khỏi xe bắn trả và đuổi theo hung thủ. Tên tấn công bị thương, sau đó đã bị bắt. Hình ảnh vụ tấn công đã được máy ghi hình an ninh ghi lại được (ảnh).

Hung thủ tên Edward Archer, 30 tuổi, cư trú ngoại ô Philadelphia. Hắn khai nhận đã tuyên thệ trung thành với Nhà nước Hồi giáo tự xưng và hành động vì cảnh sát bảo vệ luật pháp đi ngược với đạo Hồi. Theo kết quả điều tra, hung thủ hành động một mình. Khẩu súng ngắn hắn sử dụng là súng của một cảnh sát bị mất cắp tại nhà cách đây hai năm.

Tại Pháp, liên quan đến vụ một tên tấn công cầm dao chặt thịt xông vào văn phòng cảnh sát ở quận 18 (Paris) và bị bắn chết trưa 7-1, AFP đưa tin theo lời khai nhân chứng, hung thủ tên là Tarek Belgacem, người Tunisia chứ không phải tên Sallah Ali như hắn đã tự khai trong lúc bị bắt về tội trộm cắp cách đây ba năm. Lúc hành sự hắn cũng hô lên câu “Allah Akbar”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm