Âm mưu lập nhà nước Hồi giáo ở Đông Nam Á

Ngày 19-8, trả lời hãng tin AFP, ông Ayob Khan Mydin, Phó Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố của cảnh sát Malaysia, xác nhận 19 tên khủng bố Malaysia từ 20 đến 50 tuổi đã bị bắt giữ từ tháng 4 đến tháng 6-2014. Trong số này có hai phụ nữ và nhiều trí thức.

Cảnh sát đã tịch thu nhiều súng trường, súng bắn đạn ghém tự tạo và đạn dược.

Bảy tên đã bị truy tố về các tội danh như xúi giục khủng bố, tàng trữ súng trái phép và sẽ ra tòa vào tháng 10 tới.

Ông Ayob Khan Mydin cho biết 19 tên bị bắt thuộc một nhóm khủng bố có liên hệ với phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria.

Nhóm khủng bố ở Malaysia bắt chước rập khuôn phiến quân Nhà nước Hồi giáo. Chúng đã chuẩn bị tổ chức đánh bom các quán bar, vũ trường ở thủ đô Kuala Lumpur và nhà máy bia Carlsberg ở Petaling Jaya (bang Selangor). Các nơi này được chọn vì Hồi giáo cấm uống bia rượu.

Một tên khủng bố bị bắt ở Kuala Kangsar thuộc bang Perak (Malaysia) ngày 18-6. Ảnh: THE STAR

Thông qua âm mưu này, bọn chúng muốn phát động làn sóng bạo lực vũ trang và chúng sẵn sàng chết như các chiến binh Hồi giáo tử vì đạo.

Ông Ayob Khan Mydin tiết lộ trong quá trình thẩm vấn, chúng hy vọng sẽ thiết lập được mạng lưới của phiến quân Nhà nước Hồi giáo trong khu vực Đông Nam Á.

Tham vọng của bọn chúng là xây dựng một nhà nước Hồi giáo với luật lệ hà khắc trải dài qua các nước Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines và Singapore. Chúng khẳng định sẵn sàng sát hại người vô tội và tín đồ Hồi giáo không ủng hộ chúng.

Ông Ayob Khan Mydin giải thích bọn khủng bố chỉ mới thảo luận kế hoạch chứ chưa có vũ khí hạng nặng hay kiến thức chế tạo bom.

Chúng đã lên kế hoạch sang Syria học hỏi kinh nghiệm và tìm kiếm hỗ trợ từ phiến quân Nhà nước Hồi giáo. Hơn 20 tên trong nhóm khủng bố đã sang Syria. Cảnh sát đã nắm được danh tính và sẽ bắt giữ nếu chúng trở về Malaysia. Một số tên bị bắt giữ tại sân bay khi chuẩn bị bay sang Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Chúng đã kêu gọi quyên góp tiền để thực hiện mưu đồ với danh nghĩa làm từ thiện qua nhiều kênh khác nhau, trong đó có Facebook.

AFP ghi nhận Malaysia là nước Hồi giáo ôn hòa. Trong những năm gần đây không có vụ khủng bố nào đáng lưu ý ở Malaysia. Đáng lo ngại là các quan điểm Hồi giáo cứng rắn đang ngày càng phát triển tại Malaysia.

Ngày 26-5, Ahmad Tarmimi Maliki là công nhân Malaysia 26 tuổi đã đánh bom xe tự sát tại trụ sở lực lượng đặc nhiệm Iraq ở tỉnh Al-Anbar (Iraq) làm 25 binh sĩ thiệt mạng. Vụ này đã được đăng trên trang web của phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Iraq.

Cách đây hai tháng, Bộ Ngoại giao Malaysia thông báo 15 phiến quân Hồi giáo người Malaysia chiến đấu cho phiến quân Nhà nước Hồi giáo có thể đã bị tiêu diệt ở Syria.

LÊ LINH

Tập đoàn sản xuất rượu bia Carlsberg (Đan Mạch) đã liên hệ với cơ quan chức năng Malaysia để tìm hiểu thông tin về âm mưu tấn công khủng bố vào nhà máy bia Carlsberg ở bang Selangor. Báo The Malaysia Online (Malaysia) ngày 19-8 dẫn lời giám đốc tập đoàn Kim Daniell cho biết như trên. Ông nói dù chưa có bằng chứng rõ ràng về mối đe dọa sắp xảy ra nhưng tập đoàn đã thực hiện các biện pháp tăng cường an ninh tại nhà máy.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm