Ấn định ngày điều trần đầu tiên của Tổng thống Hàn Quốc

Theo hãng tin Reuters, Tòa án Hàn Quốc đang xem xét quyết định luận tội tổng thống mà quốc hội nước này thông qua hôm 9-12. Bà Park Geun-hye bị cáo buộc để cho người bạn thân lâu năm tên Choi Soon-sil can thiệp vào các quyết sách nhà nước, dù bà Choi không có bất cứ vai trò gì không chính phủ.

Tổng thống Hàn Quốc còn bị cáo buộc đã thông đồng với người bạn thân để gây áp lực lên các doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc, buộc các doanh nghiệp này phải rót tiền vào các quỹ phi lợi nhuận do bà Choi lập nên.

Ấn định ngày điều trần đầu tiên của Tổng thống Hàn Quốc
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye trong cuộc họp nội các khẩn cấp tại Nhà Xanh ngày 9-12. Ảnh: YONHAP.

Sẽ có chín thẩm phán của Tòa án Hiến pháp xem xét thông qua hay không thông qua quyết định của quốc hội về việc luận tội nữ tổng thống. Sau cuộc bỏ phiếu hôm 9-12, quyền hạn tổng thống của bà Park đã bị đình chỉ. Nếu 6/9 thẩm phán của bỏ phiếu thông qua, bà Park Geun-hye sẽ chính thức bị bãi nhiệm. Trong trường hợp ngược lại, bà Park sẽ được khôi phục quyền hạn.

Tòa án Hiến pháp sẽ có 180 ngày để đưa ra quyết định liệu bà Park có trở thành tổng thống được bầu dân chủ đầu tiên bị bãi nhiệm hay không. Nếu bà Park bị bãi nhiệm, Hàn Quốc sẽ tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống mới trong vòng 60 ngày sau đó. Tổng thống mới sẽ có nhiệm kỳ năm năm.

Luật sư đại diện cho Tổng thống Park Geun-hye cuối tuần qua đã gửi kiến nghị cho rằng việc luận tội là hoàn toàn không có cơ sở pháp lý. Vị luật sư cho rằng các thủ tục để tiến hành quá trình luận tội còn thiếu sót, do đó không thể được phép tiến hành.

Bà Park Geun-hye gọi người bạn thân Choi Soon-sil là người đã ở bên bà những lúc khó khăn. Sau khi vụ việc bị phanh phui, bà Park đã nhiều lần công khai xin lỗi người dân Hàn Quốc vì sự bất cẩn trong mối quan hệ của mình. Tuy nhiên, nữ tổng thống cho rằng mình không làm gì trái pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm