‘Ấn Độ cần đề phòng chiến tranh kép với TQ và Pakistan’

Phát biểu tại một hội thảo được tổ chức bởi Trung tâm nghiên cứu chiến tranh trên bộ (CLWS) ở New Delhi hôm 6-9, Tham mưu trưởng lục quân Ấn Độ, tướng Bipin Rawat nói rằng Ấn Độ cần chuẩn bị cho tình huống xảy ra một cuộc chiến hai mặt trận, căn cứ vào tình hình Trung Quốc đang “khoe cơ bắp” và ít có hy vọng hòa giải với Pakistan. 

Tướng Rawat cảnh báo tình hình căng thẳng dai dẳng với Bắc Kinh có thể bùng phát thành một cuộc xung đột quy mô lớn ở khu vực biên giới phía Bắc Ấn Độ. Trong khi đó, Pakistan từ mặt trận phía Tây có thể lợi dụng tình hình để tạo sức ép Ấn Độ.

“Liên quan tới kẻ thù phía Bắc, việc khoe cơ bắp đã bắt đầu. Chiến thuật lát cắt salami của họ để nuốt dần lãnh thổ là điều mà chúng ta phải cảnh giác và duy trì tình trạng sẵn sàng chiến đấu phòng các tình huống phát triển thành xung đột” - tướng Rawat nói.

Tham mưu trưởng lục quân Ấn Độ, tướng Bipin Rawat. Ảnh: PTI

Ông tiếp tục: “Còn về kẻ thù phía Tây, chúng ta không nhận thấy bất kỳ hy vọng hòa giải nào vì quân đội và người dân của họ đã bị tác động để tin rằng Ấn Độ muốn phá hoại quốc gia họ”. Theo Press Trust of India (PTI), bên cạnh lo ngại về chiến tranh cùng lúc trên hai mặt trận như ông Rawat cảnh báo, cũng có những hoài nghi về một cuộc chiến “câu kết” giữa Bắc Kinh và Islamabad.

Kể từ khi giành được độc lập từ Anh vào năm 1947, Ấn Độ từng có chiến tranh biên giới với Trung Quốc vào năm 1962 và ba cuộc chiến với Pakistan, hai trong số này là giành quyền kiểm soát khu vực Kashmir. Hiện Ấn Độ, Trung Quốc và Pakistan đều sở hữu vũ khí hạt nhân.

Vị trí ba nước Trung Quốc (China), Ấn Độ (India) và Pakistan. Ảnh: QUORA

“Vũ khí hạt nhân thật sự là loại vũ khí mang tính ngăn chặn. Nhưng để nói rằng chúng có thể ngăn chặn chiến tranh hay là chúng sẽ không cho phép các quốc gia đi tới chiến tranh hay không thì trong tình huống của chúng ta, điều đó có thể không đúng” - PTI dẫn lời tướng Rawat nói.

Khoảng 10 tuần căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc ở cao nguyên Dokalam đã kết thúc sau khi hai nước đạt được thỏa thuận cùng lui quân. Tuy nhiên, ông Rawat cảnh báo: “Chúng ta phải chuẩn bị. Trong trường hợp của chúng ta, chiến tranh thật sự có thể xảy ra”.

Bình luận của Tham mưu trưởng lục quân Ấn Độ được đưa ra chỉ một ngày sau khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí cách tiếp cận “nhìn về tương lai” trong quan hệ Trung-Ấn, bỏ qua căng thẳng tại Dokalam. Hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Ấn Độ đã có cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh khối các nền kinh tế mới nổ BRICS ở TP Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm