Ấn Độ Dương là mục tiêu tiếp theo của Trung Quốc?

Một bài viết đăng trên tạp chí The National Interest đã bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc có thể có kết hoach mở rộng hoạt động xây dựng đảo ở Ấn Độ Dương, sau khi Maldives hồi tuần trước đã sửa đổi hiến pháp cho phép nước ngoài sở hữu đất trong lãnh thổ Maldives.
Chính phủ Maldives đã phê chuẩn sửa đổi hiến pháp cho phép các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư hơn 1 tỷ USD có thể sở hữu đất ở nước này, với điều kiện 70% diện tích khu đất là đất bồi đắp nhân tạo.
Tuy nhiên, Ấn Độ đã bày tỏ quan ngại về vấn đề này. Ấn Độ, nước vốn có quan hệ chặt chẽ với Maldives và Sri Lanka, đã bày tỏ quan ngại trước sự tham gia ngày càng tăng của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương. Trung Quốc có thể chi tiền để xây dựng một mạng lưới cảng biển với tên gọi “Chuỗi Ngọc trai”.

Một quan chức của Ấn Độ cho biết nước này lo Trung Quốc sẽ nắm lấy cơ hội để mở rộng 1.200 hòn đảo ở Maldives, khu vực có vị trí chiến lược ở Ấn Độ Dương.

Giới chức Ấn Độ đang quan ngại trước việc Trung Quốc có thể xây căn cứ quân sự tại quốc đảo Maldives. (Ảnh: maldivestimes)

Bà Eva Abdullah, một trong 14 nghị sĩ bỏ phiếu chống việc sửa đổi hiến pháp của Maldives cho biết, “việc này có thể làm cho đất nước trở thành thuộc địa của Trung Quốc.”
“Những gì tôi lo sợ là chúng ta đang mở đường cho việc thành lập các căn cứ của Trung Quốc ở Maldives và tạo ra một đất nước tiền tuyến giữa Ấn Độ và Trung Quốc, từ đó làm ảnh hưởng đến cán cân quyền lực hiện nay ở Ấn Độ Dương. Chúng ta cũng không thể bỏ qua sự đối đầu ngày càng tăng giữa Ấn Độ và Trung Quốc.”
Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong một tuyên bố đã cho biết, cuộc bỏ phiếu là vấn đề nội bộ của Maldives. Trung Quốc luôn muốn xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đất nước vốn nổi tiếng với những khu nghỉ dưỡng sang trọng này.
Trung Quốc “luôn tôn trọng và hỗ trợ những nỗ lực của Maldives trong việc duy trì chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của nước này.”
Tuyên bố cũng cho biết: “Những gì mọi người nói là Trung Quốc sẽ xây dựng căn cứ ở Maldives là hoàn toàn không có cơ sở.”
Tháng 9 năm ngoái, trong chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình, Maldives đã kí thỏa thuận với một công ty Trung Quốc nhằm nâng cấp sân bay quốc tế của nước này. Trước đó, Maldives đã hủy bỏ hợp đồng trị giá 511 triệu USD với tập đoàn phát triển hạ tầng GMR của Ấn Độ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm