Ấn Độ lo ‘ngáo ộp’ Trung Quốc

Hãng tin PTI (Ấn Độ) ngày 26-7 đưa tin quan hệ quốc phòng Ấn Độ-Nhật sẽ tiếp tục được củng cố qua cuộc tập trận hải quân Malabar trên vịnh Bengal vào tháng 10 tới và khả năng tập trận chung về không quân giữa hai nước.

PTI dẫn nguồn từ cơ quan quốc phòng Nhật bày tỏ thái độ hài lòng với quá trình phát triển quan hệ quốc phòng hai nước.

Nguồn tin này nhận xét đây không chỉ là hợp tác giữa hai quân đội mà là cơ hội to lớn cho ngành công nghiệp quốc phòng Ấn Độ.

Bằng chứng về tầm quan trọng trong quan hệ quốc phòng Nhật-Ấn là năm nay đại sứ quán Nhật ở Ấn Độ đã bổ sung hai tùy viên quân sự phụ trách không quân và tuần duyên.

Đại sứ Nhật tại Ấn Độ Takeshi Yagi cho biết hiện thời chỉ có bốn nước được Nhật cử tùy viên phụ trách tuần duyên, điều này cho thấy tầm quan trọng của quốc phòng và hợp tác hàng hải giữa Nhật và Ấn Độ.

PTI đưa tin trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng hung hăng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, trong chuyến thăm Nhật hồi cuối tháng 3 của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar, hai bên đã nhất trí tăng cường hợp tác về quốc phòng an ninh, nhất là về an ninh hàng hải.

Tàu cá Trung Quốc khai thác tại bãi cạn Scarborough. Ảnh: INQUIRER

Ấn Độ xem quan hệ với Nhật là rất quan trọng nên Bộ trưởng Quốc phòng Manohar Parrikar đã chọn Nhật là quốc gia đầu tiên ông đến thăm sau khi nhậm chức.

Trong khi đó, báo The Hindu (Ấn Độ) đưa tin tổng thống quần đảo Maldives đã trấn an Ấn Độ sẽ không cho phép Trung Quốc xây dựng căn cứ quân sự.

Trả lời độc quyền báo The Hindu, Tổng thống Abdullah Yameen khẳng định chính sách quy hoạch nhằm thu hút vốn đầu tư nước ngoài phát triển Maldives sẽ không ảnh hưởng đến lợi ích chiến lược của Ấn Độ.

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi không muốn rơi vào tình thế trở thành mối đe dọa cho nước láng giềng của chúng tôi”.

Trước đó, Quốc hội Maldives đã thông qua dự thảo hiến pháp sửa đổi cho phép người nước ngoài đầu tư trên 1 tỉ USD cho các dự án có 70% khối lượng đất cải tạo thì có quyền sở hữu đất.

Ấn Độ lo ngại Trung Quốc sẽ khai thác điều này và chiếm ưu thế. Trong chuyến thăm Maldives hồi tháng 9-2014, Chủ tịch Tập Cận Bình đã từng nêu lên nhiều dự án lớn liên quan đến con đường tơ lụa trên biển.

Với hơn một triệu du khách đến Maldives hồi năm ngoái, Trung Quốc cũng đã chiếm số lượng du khách đông đảo nhất đến Maldives.

Tại Trung Quốc, Nhân Dân Nhật Báo ngày 25-7 đăng bài cho rằng Ấn Độ lo ngại Trung Quốc có thể thiết lập căn cứ quân sự ở quần đảo Maldives là điều vô căn cứ.

Báo cho rằng lâu nay các phương tiện truyền thông Ấn Độ đều đặt vấn đề về sự hiện diện của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương. Báo viết điều này là bình thường vì ngày càng có nhiều doanh nghiệp Trung Quốc ra nước ngoài.

Báo nêu điều hải quân Trung Quốc quan tâm không phải là căn cứ quân sự mà chính là vùng biển chưa khai thác ở Ấn Độ Dương.

Báo The Philippines Star đưa tin ngày 25-7, Thị trưởng TP Masinloc Desiree Edora cho biết chín ngư dân Philippines đã tìm thấy ba phao tiêu dài màu cam được dùng để ngăn dầu tràn cách bãi cạn Scarborough khoảng 4 km. Trên phao tiêu có chữ Trung Quốc chỉ nơi sản xuất và số điện thoại. Hồi cuối tháng 5, hải quân Philippines cũng đã tìm thấy các phao tiêu ở bãi Cỏ Rong. Trung Quốc đã kiểm soát bãi cạn Scarborough từ năm 2012 và thường xuyên cản trở các ngư dân Philippines đến khu vực đánh bắt truyền thống. Bãi cạn Scarborough cách miền Tây Philippines 230 km.

_____________________________________

Phe đối lập nói Trung Quốc xây căn cứ quân sự là điều không đúng thực tế. Chúng tôi chỉ nghiên cứu các dự án giống như khu nghỉ dưỡng phức hợp Marina Bay Sands ở Singapore hay các đảo ở Dubai chứ không tìm kiếm các dự án chiến lược… Chính phủ Maldives cam kết với chính phủ Ấn Độ và các nước láng giềng sẽ giữ Ấn Độ Dương là khu vực phi quân sự.

Tổng thống ABDULLAH YAMEEN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm