Ấn Độ muốn bán tên lửa hành trình siêu thanh cho Việt Nam

Theo Reuters, giới chuyên gia cho rằng các kế hoạch này phản ánh lo ngại của New Delhi về các hành động quân sự ngày càng quyết đoán của Trung Quốc.

Việc bán tên lửa siêu thanh BrahMos do công ty liên doanh Ấn-Nga sản xuất sẽ đánh dấu bước chuyển đổi đối với Ấn Độ cũng như cho thấy nhà nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới này tìm cách bán vũ khí để củng cố hệ thống phòng thủ của các đối tác và tăng doanh thu.

Chính phủ Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã yêu cầu liên doanh Hàng không vũ trụ BrahMos đẩy nhanh tiến độ bán vũ khí cho năm nước, đứng đầu là Việt Nam, theo một văn bản chính phủ được Reuters dẫn lại. Các quốc gia còn lại là Indonesia, Nam Phi, Chile và Brazil.

Tên lửa hành trình BrahMos trong một cuộc diễu binh tại New Delhi. Ảnh: Reuters

Trong một danh sách thứ hai gồm 11 quốc gia, Philippines dành vị trí ưu tiên trên Malaysia, Thái Lan và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), những nước đã “bày tỏ sự quan tâm nhưng cần thảo luận và phân tích kỹ hơn”.

Một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết New Delhi đang hy vọng kết thúc đàm phán về việc cung cấp tên lửa BrahMos cho Việt Nam vào cuối năm nay. Chính phủ Ấn Độ cũng đang xem xét về đề nghị cung cấp cho Việt Nam một chiến hạm được trang bị tên lửa BrahMos, theo Reuters.

Indonesia và Philippines cũng đã yêu cầu cung cấp tên lửa BrahMos có tầm bắn 290 km và có thể được bắn từ đất liền, biển và tàu ngầm. Một phiên bản bắn từ trên không vẫn đang trong quá trình thử nghiệm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm