Ấn Độ, Pakistan trục xuất nhân viên sứ quán lẫn nhau

Ngày 27-10, Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar đã triệu tập Cao ủy Pakistan Abdul Basit thông báo quyết định trục xuất một nhân viên sứ quán Pakistan vì làm gián điệp. Người này có 48 tiếng để rời Ấn Độ.

Nhân viên Mehmood Akhtar, phụ trách mảng làm visa tại sứ quán bị cảnh sát Ấn Độ tạm giữ ngày 26-10, liên quan đến việc người này đã hẹn hai người Ấn Độ gần sở thú New Delhi để mua thông tin về việc triển khai quân đội của Ấn Độ ngày 26-4.

Vì không thể bắt Akhtar theo quy định miễn trừ ngoại giao cảnh sát đã tìm bắt hai nhân vật người Ấn Độ. Lần theo đường dây cảnh sát Ấn Độ thu thập được từ Akhtar một số tài liệu giả mạo, danh sách các quân nhân đóng tại biên giới Ấn Độ - Pakistan cùng một số bản đồ minh họa việc triển khai quân của Ấn Độ.

Ban đầu Mehmood Akhtar nói anh ta là công dân Ấn Độ, trình ra một thẻ nhận diện sinh trắc học với một cái tên địa phương. Sau quá trình thẩm vấn chúng tôi biết rằng đây là thẻ nhân diện giả, Mehmood Akhtar đã làm việc tại Cao ủy Pakistan ở Ấn Độ được hai năm rưỡi.”

“Ông ta tuyển mộ người Ấn Độ làm gián điệp và gửi thông tin về Pakistan. Đường dây gián điệp này đã vận hành một năm rưỡi. Chúng tôi đã theo dõi từ sáu tháng trước” - giám đốc cảnh sát hình sự New Delhi cho biết.

Cao Ủy Pakistan tại New Delhi (Ấn Độ).

Cao ủy Pakistan tại New Delhi (Ấn Độ). Ảnh: AFP

Bộ Ngoại giao Pakistan nói nhân viên sứ quán Mehmood Akhtar đã bị phía Ấn Độ giam ba tiếng đồng hồ mới được trở về sứ quán. “Hành động này thể hiện rõ ý muốn của Ấn Độ hạn chế hoạt động của Cao ủy Pakistan.”

Trả đũa lại, trong ngày 27-10, Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết đã yêu cầu một nhà ngoại giao Ấn Độ tại Pakistan tên Surjeet Singh rời khỏi Pakistan trong vòng hai ngày.

Ấn Độ và Pakistan thường xuyên căng thẳng trong hơn 60 năm qua. Quan hệ hai bên có chút ấm lại từ sau khi ông Narenda Modi nhậm chức thủ tướng Ấn Độ và ông Nawaz Sharif làm thủ tướng Pakistan. Tuy nhiên đến giữa tháng 9 vừa rồi thì quan hệ hai nước xuống cấp khi Ấn Độ cáo buộc Pakistan hỗ trợ phiến quân giết chết 19 binh sĩ Ấn Độ đóng quân ở khu vực tranh chấp Kashmir.

Và theo hãng tin UPI (Mỹ) thì động thái trục xuất nhà ngoại giao của nhau sẽ làm gia tăng thêm căng thẳng vốn đã rất trầm trọng giữa hai quốc gia hạt nhân này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm