Ấn Độ sẽ xây thêm sáu lò phản ứng hạt nhân

Các lò phản ứng được xây nhằm mục đích sản xuất điện hạt nhân. Theo như hợp đồng, Ấn Độ sẽ bỏ ra khoảng 150 triệu USD cho toàn bộ dự án. 
Nhà máy điện hạt nhân được dự kiến sẽ nằm tại tiểu bang Gujarat, quê hương của đương kim Thủ tướng Narendra Modi . Nhà máy này nằm trong quy hoạch xây dựng 60 lò phản ứng hạt nhân của Ấn Độ. Với quy hoạch trên, Ấn Độ dự kiến sẽ trở thành cường quốc năng lượng hạt nhân lớn thứ hai trên thế giới sau Trung Quốc.
Ấn Độ muốn tăng công suất sản xuất điện hạt nhân của mình từ 5.780 MW hiện nay lên đến 63.000 MW vào năm 2032. Điều này là một bước tiến trong nỗ lực rộng hơn nhằm cắt giảm việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và phát thải khí nhà kính.
Giới chức Ấn Độ đã thực thi nhiều động thái nhằm cố gắng làm dịu bớt mối lo ngại của các nhà cung cấp về vấn đề an toàn, bao gồm việc thiết lập một quỹ bảo hiểm lên tới 15 tỉ rupee (khoảng 226,1 triệu USD).
Thủ tục cuối cùng cần có để bắt đầu xây dựng nhà máy là có được sự phê chuẩn của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế trong việc bồi thường cho các thiệt hại hạt nhân theo công ước quốc tế. Các quan chức chính phủ Ấn Độ cho biết thủ tục này được dự kiến sẽ được giải quyết trong vòng vài tuần.
Trong một tuyên bố gần đây, Westinghouse cho biết dự kiến Ấn Độ sẽ thiết kế một khuôn khổ xây dựng các nhà máy sao cho có thể thỏa mãn công ước về bồi thường cho các thiệt hại hạt nhân và các thiệt hại khác có liên quan đến việc vận hành nhà máy.

Tuyên bố không đề cập đến nội dung các cuộc đàm phán đang diễn ra. Giá trị cổ phiếu của Toshiba Corp, công ty mẹ của Westinghouse, đã tăng lên khoảng 3,3% vào hôm thứ năm tuần trước, sau khi tin tức trên được công bố. 

Ấn Độ sẽ xây thêm sáu lò phản ứng hạt nhân ảnh 1
Logo của Tập đoàn Westinghouse tại triển lãm Hạt nhân Thế giới năm 2014, ở Le Bourget, Pháp ngày 14-10 2014. 

Phát ngôn viên của Toshiba từ chối bình luận về thông tin trên nhưng cho biết rằng Westinghouse tự tin mình có thể có được đơn đặt hàng từ Ấn Độ.

Thỏa thuận trên của chính phủ Ấn Độ với Westinghouse cũng có thể gây áp lực đối với Tập đoàn General Electric. Liên doanh của tập đoàn này với Hitachi đã đề xuất được xây dựng các lò phản ứng hạt nhân tại Ấn Độ cách đây sáu năm.
Hiện General Electric vẫn chưa quyết định liệu nó sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch hay dừng lại.
General Electric Hitachi - liên doanh giữa Tập đoàn General Electric và Hitachi bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đến vấn đề đầu tư điện hạt nhân ở Ấn Độ và cho rằng Công ước về bồi thường bổ sung cho các thiệt hại hạt nhân sẽ là "một giải pháp bền vững nhằm giải quyết các lo ngại về luật hiện tại của Ấn Độ đối với việc quy định trách nhiệm trong vấn đề hạt nhân”.
Cuối tuần này, Ấn Độ dự kiến sẽ đệ trình cho Nga dữ liệu về vùng đất mà Nga dự kiến sẽ xây sáu lò phản ứng khác. Nơi này nằm trong tiểu bang Andhra Pradesh , phía nam Ấn Độ, theo lời các quan chức của cả hai nước.
Areva, công ty hạt nhân Pháp có vốn Nhật Bản cũng có một thỏa thuận để xây dựng thêm sáu lò phản ứng nữa ở Ấn Độ. Tuy nhiên, vì vấn đề tái cơ cấu mà công ty này có thể trì hoãn việc xây dựng cho tới năm 2017, các quan chức Ấn Độ cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm