Ấn Độ tẩy chay kế hoạch mua bán khí thải của EU

Bộ trưởng Bộ Hàng không dân dụng Ấn Độ Ajit Singh cho biết các hãng hàng không Ấn Độ sẽ không gửi bảng chi tiết khí thải máy bay trước ngày 31-3 theo yêu cầu của EU, đồng thời sẽ đưa ra hàng loạt biện pháp phản đối kế hoạch này. Hiện EU chưa đưa ra bình luận nào.

Hãng tin Reuters nhận định quyết định phản đối của Ấn Độ với kế hoạch mua bán khí thải của EU có thể làm phương hại đến cơ hội đạt được hiệp định thương mại tự do Ấn Độ đang đàm phán với EU. Hiện Ấn Độ đang trong giai đoạn cuối cùng của cuộc đàm phán.

Báo The Times of India cùng ngày cũng đưa tin ba nước thải khí carbon nhiều nhất thế giới hiện nay là Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ đều khẳng định EU đã vượt quá thẩm quyền khi áp đặt việc thu phí carbon đối với các chuyến bay dừng đổ trong không phận EU.

Trong khi đó, Ủy viên phụ trách vấn đề khí hậu của EU Connie Hedegaard liên tục khẳng định EU sẽ thực thi kế hoạch trên trừ phi Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế đạt được một kế hoạch toàn cầu nhằm đối phó với khí thải hàng không.

Hồi tháng 2, Trung Quốc thông báo cấm các hãng hàng không tham gia chương trình mua bán khí thải của EU trừ khi được chính phủ phê duyệt. Sau đó để trả đũa, Bắc Kinh đã đình chỉ thực hiện hợp đồng mua máy bay trị giá 14 tỉ USD với hãng hàng không Airbus.

Tuần trước, Nga đã đưa ra quyết định tương tự như Trung Quốc và Ấn Độ.

Luật châu Âu có hiệu lực từ ngày 1-1-2012 bắt buộc các hãng hàng không hoạt động trong không phận EU phải trả tiền tương đương 15% lượng khí thải EU thải ra (32 triệu tấn) để đấu tranh chống hiệu ứng nhà kính làm biến đổi khí hậu. 26/36 nước thành viên Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế phản đối luật này.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm