Ấn Độ tố Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ trên không lẫn trên bộ

Theo Asia Times ngày 27-7, Ấn Độ đã cáo buộc Trung Quốc xâm phạm bất hợp pháp lãnh thổ nước này cả trên bộ lẫn trên không. Vụ việc diễn ra hôm 19-7.

Asia Times cho biết các quan chức Ấn Độ nói rằng quân đội Trung Quốc đã đưa binh lính tới khu vực phi quân sự Barahoti, bang Uttarakhand. Ngoài ra, một chiếc trực thăng tấn công Zhiba của nước này cũng đã xâm phạm không phận Ấn Độ trong hơn năm phút. Nguồn tin cho hay rất có thể chiếc trực thăng đang thực hiện nhiệm vụ trinh sát để thu nhận các hình ảnh về khu vực.

Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ Ấn Độ

Ấn Độ tố Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ ở khu phi quân sự Barahoti, bang Uttarakhand. Ảnh: HINDUSTANTIMES

Harish Rawat, Thống đốc bang Uttarakhand, miêu tả hành động này là một “sự việc rất đáng lo ngại” và đã báo cáo vụ việc lên chính phủ.

Barahoti với diện tích 80 kmlà khu vực xảy ra tranh chấp giữa Trung Quốc và Ấn Độ kể từ năm 1958. Tuy nhiên, theo Spuntik, cả hai nước chưa bao giờ đóng quân vũ trang ở khu vực này.

Lời cáo buộc trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang giữa Trung Quốc và Ấn Độ. Hồi đầu tháng này, Ấn Độ đã điều gần 100 xe tăng đến khu vực Ladakh giáp biên giới Trung Quốc. Đáp lại, Trung Quốc đe dọa Ấn Độ sẽ phải chịu hậu quả kinh tế nặng nề.

Gần đây, Ấn Độ đã trục xuất ba nhà báo Trung Quốc làm việc cho hãng Tân Hoa xã có chi nhánh ở nước này.

Trong khi đó, Trung Quốc cho rằng Ấn Độ muốn cấm ba người này ở lại Ấn Độ nhằm phản đối việc Trung Quốc cản trở Ấn Độ trở thành thành viên của Nhóm Cung ứng Hạt nhân (NGS).

Tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc viết: “Nếu New Delhi tìm cách trả đũa vấn đề NGS, họ sẽ phải chịu hậu quả nghiêm trọng. Hành động của Ấn Độ đã phát đi một thông điệp tiêu cực và mối quan hệ về truyền thông giữa hai bên sẽ không tránh khỏi những hệ lụy đáng tiếc”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm