Ăn hết chó mèo, 40.000 người dân Syria ăn cỏ để sống

Theo Independent, trong cuộc chiến với phe nổi dậy, binh sĩ của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad và lực lượng Lebanon Hezbollah bao vây thị trấn suốt sáu tháng qu, khiến các nguồn cung đồ ăn thức uống từ bên ngoài bị cắt.

Những người mẹ ở Syria không có sữa cho con bú vì suy dinh dưỡng, họ phải đi cầu xin sự giúp đỡ (Nguồn: The Independent) 

Theo The Independent, những hình ảnh và video chụp bên trong thị trấn Madaya - nơi từng là khu nghỉ dưỡng cho thấy nhiều thi thể của trẻ em, phụ nữ, đàn ông xuất hiện trong khu vực. Họ chết vì đói khát.

Một hình ảnh được chia sẻ trên Facebook cho thấy một người đàn ông chuẩn bị làm thịt một con mèo để mong qua cơn đói, trong khi các bức ảnh khác cho thấy một đứa trẻ “gầy nhom”  đang ăn một bát canh “chay” nấu từ lá oliu với nước.

Hãng thông tấn Al Jazeera đưa tin cư dân Madaya đã ăn hết chó mèo trong thị trấn và bây giờ buộc phải ăn cỏ để sinh tồn. Thêm vào đó, mùa đông lạnh giá đã bao trùm thị trấn.

Abu Abdul Rahman, một cư dân địa phương kể với tờ Al Jazeera rằng:"Chó mèo sống trong thị trấn không còn nhiều nữa. Ngay cả lá cây để chúng tôi ăn tạm cũng trở nên khan hiếm. Tình cảnh bi đát này giống như địa ngục trần gian”.

Sky News dẫn lời BS Mohamad Youssef, Chủ tịch hội đồng y khoa ở Madhya, cho biết mỗi ngày có khoảng 2-3 người chết vì đói.

Theo The Independent, tình hình trở nên tuyệt vọng đến mức cả ngày những người dân thị trấn cố gắng hạn chế di chuyển đến mức thấp nhất để tránh làm hao hụt năng lượng còn lại trong người. Hội chữ thập Đỏ cho hay khi nhiệt độ xuống thấp, họ phải đốt nylon, thậm chí cửa nhà, để sưởi ấm. Tuy nhiên cách này chỉ có thể duy trì mạng sống cho những người trưởng thành khỏe mạnh, còn  trẻ em, người già và người bệnh thì ra đi mỗi ngày.

Trẻ em ở Madaya, Syria, ăn tạm canh lá cây ôliu để chống đói (Ảnh: Twitter )

BS Khaled Mohammed nói với hãng tin Deutsche Presse của Đức: "Chúng tôi không thể cung cấp sữa cho trẻ sơ sinh. Hôm nay, một đứa bé 10 tuổi đã chết vì suy dinh dưỡng".

Ông cho biết: "Số người chết chủ yếu là người già, phụ nữ và trẻ em," "Các nhân viên y tế luôn trong tâm lý sẵn sàng 24/24 giờ. Họ liên tục tiếp nhận các ca bệnh nặng và ngất xỉu cả ngày lẫn đêm".

Gạo đã từng là lương thực chủ lực của thị trấn nhưng nay giá gạo đã tăng vọt nên chỉ có người giàu mới mua nổi.

Madaya nằm cách thủ đô Damascus của Syria 24 km. Hội chữ thập Đỏ hy vọng có thể viện trợ cho Madaya trong những ngày tới. Một quan chức Liên Hiệp Quốc hôm qua cho biết chính phủ Syria đã đồng ý cho phép hỗ trợ nhân đạo ở ba khu vực, gồm Madaya và hai khu vực của người Shiite ở phía bắc đất nước, Foua và Kfarya. Hai khu vực này bị phiến quân chống chính phủ bao vây hơn một năm qua.

Hồi giữa tháng 10, hơn 20 xe tải được phép vận chuyển vật tư y tế và nhân đạo đến Madaya nhưng những mặt hàng này đã hết sạch. Từ đó, tình hình trở nên xấu đi, đòi hỏi hoạt động viện trợ phải được đẩy mạnh và thường xuyên hơn nữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm