Anh - Nhật bắt tay đối phó Trung Quốc trên Biển Đông

Cả hai quốc gia đều thống nhất củng cố hợp tác, duy trì “sự tuân thủ theo pháp luật” tại châu Á, đặc biệt là trước các hoạt động “đáng báo động” của Trung Quốc trên Biển Đông.
Theo hãng tin Yonhap News (Hàn Quốc), các hành động hung hăng gần đây của Trung Quốc trên Biển Đông đã làm dấy lên nhiều quan ngại đối với cả Nhật Bản và các quốc gia phương Tây.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản - ông Fumio Kishida - phát biểu tại buổi họp báo, Nhật Bản mong muốn phối hợp chặt chẽ với Vương quốc Anh để “chấm dứt” các thách thức mà cộng đồng quốc tế hiện nay đang phải đối mặt tại Biển Đông.

Bộ trưởng ngoại giao Anh Philip Hammond (trái) và Bộ trưởng ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida (phải) bắt đầu phiên Đối thoại Chiến lược Anh - Nhật lần thứ tư tại Tokyo (Ảnh: Reuters)

Trang Sputnik cho biết, Anh và Nhật dự kiến sẽ sớm tổ chức một phiên đối thoại “hai cộng hai” giữa bộ trưởng ngoại giao và bộ trưởng quốc phòng hai nước. Ông Kishida và người đồng cấp Philip Hammond bên Bộ ngoại giao Anh sẽ lên kế hoạch cụ thể cách thúc đẩy hợp tác nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ tên lửa và thiết bị quân sự.

Nhật Bản không có tuyên bố chủ quyền trong vấn đề Biển Đông. Tuy nhiên, chính quyền Tokyo trong thời gian gần đây vẫn thường bày tỏ quan ngại trước hoạt động xây đắp và cải tạo đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa (Việt Nam).
Theo ông Kishida, sự hình thành của các “pháo đài không thể chìm” này sẽ đe dọa đến các tuyến đường hàng hải huyết mạch của Nhật Bản đi qua Biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm