Anh sẽ thay Thủ tướng ngay trong ngày mai

Ông David Cameron sẽ chính thức rời chức Thủ tướng Anh vào ngày mai (13-7), mở đường cho nữ Bộ trưởng Nội vụ Theresa May ngồi vào vị trí này, hãng tin CNN (Mỹ) cho biết.

Sau kết quả trưng cầu dân ý Brexit, ông Cameron vốn đã tuyên bố sẽ rời chức thủ tướng vào tháng 10 tới vì đã không thuyết phục được người dân Anh ở lại EU.

Theresa May chính thức nhận vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ và là người kế nhiệm ông Cameron vào ngày 11-7, sau khi nữ Bộ trưởng Năng lượng Andrea Leadsom tuyên bố bỏ cuộc đua vào chức thủ tướng.

Bà Theresa May sẽ chính thức trở thành Thủ tướng Anh vào tối 13-7.

Bà Theresa May sẽ chính thức trở thành Thủ tướng Anh vào tối 13-7. (Ảnh: GUARDIAN)

Sau quyết định từ bỏ cuộc đua của bà Leadsom thì ông Cameron cũng tuyên bố rút ngắn thời gian ngồi lại vị trí thủ tướng. “Rõ ràng với những thay đổi như vậy thì chúng ta không cần phải kéo dài thời gian chuyển tiếp. Vì thế ngày mai tôi sẽ chủ trì cuộc họp nội các cuối cùng, cũng như tham gia cuộc họp Quốc hội cuối cùng. Sau đó tôi sẽ trở về dinh thủ tướng và tuyên bố từ chức. Và chúng ta sẽ có thủ tướng mới vào tối 13-7” - CNN dẫn lời ông Cameron.

Ông David Cameron sẽ rời vị trí Thủ tướng Anh vào ngày 13-7.

Ông David Cameron sẽ rời vị trí Thủ tướng Anh vào ngày 13-7. (Ảnh: GUARDIAN)

Ông Cameron hoan nghênh quyết định rút lui của bà Leadsom, tuyên bố ủng hộ tuyệt đối bà May, tin tưởng bà May sẽ lãnh đạo đất nước đi đúng hướng.

Phát biểu sau khi nhận chức lãnh đạo đảng Bảo thủ, bà May cho biết những ưu tiên chính của bà sắp tới sẽ là đàm phán để Anh rời Liên minh châu Âu (EU) – Brexit thành công, thống nhất đất nước, tạo dựng tầm nhìn tích cực, mạnh mẽ và mới mẻ cho tương lai đất nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm