Anh sẽ trưng cầu dân ý ở lại hay rời khỏi EU vào 2016?

Ông Cameron đã cam kết sẽ tái thương lượng về quan hệ của Anh với EU trước khi tổ chức cuộc bỏ phiếu về tư cách thành viên của nước này trong khối trước cuối năm 2017.
Văn phòng Thủ tướng Cameron cho biết chính phủ Anh vẫn chưa đưa ra quyết định về ngày bỏ phiếu. “Như Thủ tướng đã nói, kết quả của cuộc đàm phán sẽ quyết định thời gian diễn ra trưng cầu dân ý từ nay cho đến hạn chót vào cuối năm 2017”.

Ngày 10-11, thủ tướng Anh dự kiến sẽ gửi một lá thư cho chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nêu rõ những yêu cầu cải cách của mình. Ông Cameron cũng sẽ đưa ra cảnh báo về việc nếu không đạt được bất cứ thỏa thuận nào thì ông có thể thúc đẩy Anh rời khỏi EU.

Thủ tướng Anh David Cameron có thể xúc tiến tổ chức trưng cầu dân ý về việc nước này đi hay ở lại EU vào tháng 6-2016. Ảnh: Reuters

Tờ The Times dẫn lời các quan chức cho hay các nước EU đã được thông báo rằng nếu cuộc gặp thượng đỉnh của các lãnh đạo khối vào tháng 12 tới đạt được kết quả tốt thì ông Cameron sẽ muốn tổ chức trưng cầu dân ý ngay tháng 6 năm sau. 

Theo tờ báo, thủ tướng Anh được các lãnh đạo châu Âu khác thuyết phục không nên trì hoãn cuộc bỏ phiếu trước khả năng có thể xảy ra cuộc khủng hoảng di cư mới vào mùa hè sang năm.
Kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy hầu hết người Anh đều ủng hộ việc ở lại EU mặc dù số phiếu ủng hộ đã giảm sút trong mấy tháng gần đây do nhiều người tỏ ra lo lắng đối với vấn đề người di cư. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm