Anh trai bà Yingluck bất ngờ lên tiếng

Sau khi phá vỡ sự im lặng trên Twitter trong gần hai năm vào cách đây ba tuần, cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra ngày 19-9 một lần nữa đã đăng dòng trạng thái trên Twitter để nhắc nhở về tình trạng chính quyền quân sự ở Thái Lan dưới sự cầm quyền của quân đội, theo Nikkei.

“Tôi hiện và sẽ luôn lo ngại cho sinh kế của người dân Thái” - ông Thaksin đăng trên Twitter ngày 19-9 để đánh dấu sự kiện xảy ra ngày 19-9-2006 khi quân đội Hoàng gia Thái Lan tiến hành một cuộc đảo chính lật đổ chính phủ của ông.

“Tôi hy vọng ký ức về những gì diễn ra cách đây 11 năm không lu mờ trong trái tim người dân Thái” - cựu Thủ tướng Thái Lan viết.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra trong một cuộc phỏng vấn ở Singapore hồi tháng 2-2016. Ảnh: REUTERS

Tháng trước, ông Thaksin đã đăng trên Twitter bằng cả tiếng Anh và tiếng Thái nhưng lần này ông chỉ đăng bằng tiếng Anh. “Montesquieu từng nói không có sự chuyên chế nào tàn bạo hơn thứ tồn tại dưới lá chắn luật pháp và nhân danh công lý’’ - ông Thaksin đăng trên Twitter hôm 30-8, năm ngày sau khi bà Yingluck không xuất hiện tại tòa.

Cho đến nay ông Thaksin vẫn dành được sự ủng hộ của nhiều người nhờ vào các chính sách của ông khi còn làm thủ tướng. Bình luận thứ hai của ông Thaksin được đưa ra chỉ một tuần trước phiên luận tội của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Ngày 25-8, bà Yingluck không xuất hiện tại Tòa án Tối cao Thái Lan để nghe phán quyết cuối cùng liên quan tới vụ kiện trợ giá gạo gây thất thoát hàng tỉ USD khi còn đương chức. Tòa án Tối cao Thái Lan đã phát lệnh bắt giữ bà Yingluck và hoãn phiên luận tội sang ngày 27-9 tới. Bà Yingluck không xuất hiện công khai kể từ khi vắng mặt tại phiên luận tội hôm 25-8. 

Theo kết quả điều tra sơ bộ mới nhất của Thái Lan, một đoàn xe hộ tống được cho là chở bà Yingluck lần cuối cùng được nhìn thấy hồi tháng 8 tại một trạm kiểm soát quân sự gần biên giới với Campuchia. Trong quá trình di chuyển, bà đã tráo đổi xe để tới tỉnh Sa Kaeo ở miền Đông Thái Lan, giáp biên giới với Campuchia. 

Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai khẳng định Bộ Ngoại giao nước này sẽ đợi tòa án ra phán quyết trước khi quyết định thu hồi hộ chiếu của bà Yingluck hay không.

Các nguồn tin cho biết có thể bà Yingluck đi đường bộ sang Campuchia từ ngày 23-8, sau đó lên máy bay sang Singapore rồi tiếp tục bay đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) - nơi người anh của bà là ông Thaksin Shinawatra đang sống lưu vong. Tuy nhiên, hiện chưa có kết luận chính thức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm