Argentina từ bỏ tìm kiếm tàu ngầm mất tích

Theo ông Enrique Balbi, phát ngôn viên Hải quân Argentina, sứ mệnh giải cứu con tàu sẽ kết thúc, do nó đã được "mở rộng quy mô lớn hơn gấp hai lần so với ước tính” mà vẫn không đạt kết quả.

“Chúng tôi có 28 tàu, chín máy bay, 4.000 người tham gia, 18 quốc gia hỗ trợ. Mặc dù có rất nhiều nỗ lực nhưng chúng tôi vẫn không thể tìm được tàu ngầm” - ông Balbi nói trong cuộc họp báo ngày 30-11. Phát ngôn viên Balbi cũng khẳng định dù Argentina đã kết thúc chiến dịch cứu hộ nhưng công tác tìm kiếm tàu vẫn sẽ được lực lượng quốc tế tiếp tục.

Lực lượng Argentina thông báo kết thúc chiến dịch tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan sau khi không tìm được dấu vết nào của tàu. Ảnh: REUTERS.

Thủy thủ đoàn 44 người trên tàu ARA San Juan mất tích được cho là sẽ có đủ dưỡng khí trong vòng 7-10 ngày nếu con tàu bị chìm dưới biển nhưng vẫn còn nguyên vẹn. Tuy nhiên, thời gian này cũng đã qua từ lâu mà chưa có bất kỳ tín hiệu nào của tàu được tìm thấy. Phát ngôn viên Balbi lúc bắt đầu chiến dịch tìm kiếm con tàu từng tuyên bố chiến dịch sẽ không dừng lại cho đến khi số phận con tàu được xác định.

Tàu ngầm ARA San Juan chở theo 44 thủy thủ mất tích vào ngày 15-11 trong chuyến hải trình trên Đại Tây Dương từ Ushuaia đến căn cứ Mar del Plata. Hôm 27-11, sau 12 ngày tàu ARA San Juan mất tích, Hải quân Argentina cho hay trong lần liên lạc cuối cùng tàu ARA San Juan thông báo gặp sự cố, do nước tràn vào tàu qua ống thông hơi, gây đoản mạch một ắcquy.

Lực lượng Mỹ tham gia tìm kiếm cũng xác nhận vài giờ sau đó, một âm thanh giống như một vụ nổ được phát hiện cách nơi ARA San Juan liên lạc lần cuối khoảng 50 km. Phát ngôn viên Balbi trong cuộc họp báo hôm 27-11 cho biết vụ nổ có thể xảy ra do “nồng độ khí hydro” quá cao vì hệ thống pin của tàu gặp sự cố như báo cáo của thuyền trưởng.

Người thân của các thủy thủ bị mất tích trên tàu chờ đợi ở căn cứ Mar del Plata. Ảnh: AP

Tin tức kết thúc chiến dịch tìm kiếm đã khiến người thân của 44 thủy thủ đang chờ ở căn cứ Mar del Plata, nơi con tàu dự định cập bến ngày 19-11, tuyệt vọng và giận dữ.

"Tôi không thể hiểu được quyết định tùy tiện và không có lý do này. Mỗi ngày lại là một đòn giáng mạnh. Tôi gần như bị các tin tức này hủy hoại” - ông Luis Tagliapietra, cha của thành viên thủy thủ đoàn 27 tuổi Alejandro Tagliapietra, bật khóc - “Tôi muốn biết chuyện gì đã xảy ra và tôi không tin vào bất kỳ giả thuyết nào”.

Ông Tagliapietra cũng nói với kênh truyền hình TN của Argentina rằng chính phủ đã quá chậm trễ trong việc thông báo thông tin nước tràn vào tàu ngầm thời điểm trước lúc mất tích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm