Bà Clinton công khai hồ sơ y tế, xác nhận chỉ bị viêm phổi nhẹ

Ngày 14-9, đội tranh cử của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton đã công khai hồ sơ y tế của bà Clinton, cho thấy bà chỉ bị viêm phổi nhẹ do nhiễm một loại vi khuẩn không lây.

Đầu tuần này người phát ngôn đội tranh cử của bà Clinton là ông Brian Fallon cho biết bà Clinton không bị vấn đề sức khỏe gì lớn, chỉ bị mắc chứng dị ứng do thời tiết phát triển thành viêm phổi. Theo bác sĩ riêng Lisa Bardack, từ ngày 2-9, bà bị sốt nhẹ và mệt mỏi, tình trạng xấu dần rồi phát triển thành ho, rồi thành viêm phổi.

Bác sĩ Bardack cho biết bà Clinton được điều trị bằng kháng sinh Levaquin trong 10 ngày, kể từ ngày bị chẩn đoán viêm phổi 9-9. Từ sau khi bị choạng choạng trượt ngã tại lễ tưởng niệm sự kiện 11-9, bà Clinton được đưa về nghỉ ngơi tại nhà riêng ở Chappaqua (New York). “Nhờ có kháng sinh và được nghỉ ngơi, bà ấy đang hồi phục tốt. Điều kiện sức khỏe bà ấy vẫn rất tốt và đáp ứng được công việc.” bác sĩ Bardack khẳng định.

Trong hồ sơ này còn có các kết quả xét nghiệm định kỳ của bà Clinton, như xét nghiệm mức cholesterol trong máu và chụp nhũ ảnh hàng năm, tất cả đều bình thường. Theo bác sĩ Bardack, “bà Clinton hoàn thành các bài kiểm tra cơ thể và có sức khỏe tâm thần tốt”.

Cặp đôi Hillary Clinton và Tim Kaine đều được thông báo đảm bảo sức khỏe đảm nhiệm công việc tổng thống và phó tổng thống.

Cặp đôi Hillary Clinton và Tim Kaine đều được thông báo đảm bảo sức khỏe đảm nhiệm công việc tổng thống và phó tổng thống. Ảnh: AFP

Đội tranh cử cũng công khai hồ sơ y tế của ứng viên phó tổng thống Dân chủ Tim Kaine, do bác sĩ riêng Brian P. Monahan cung cấp, cho thấy sức khỏe ông Kaine rất tốt.

Bà Clinton hứng chỉ trích vì không công khai mình bị viêm phổi ngay khi vừa chẩn đoán 9-9. Trả lời phỏng vấn CNN tối 12-9, bà Clinton nói bà không công khai thông tin vì “không nghĩ rằng đây sẽ là chuyện lớn”, đồng thời đề nghị truyền thông cũng nên yêu cầu đối thủ Donald Trump minh bạch điều tương tự.

Việc bà Clinton bị viêm phổi ngày 9-9 và sự cố trượt ngã ngày 11-9 đã gây xôn xao nhiều tin đồn và cả thuyết âm mưu rằng bà Clinton không thể sống quá một năm, tìm người thay thế để tiếp tục tranh cử.

Chuyện bà Clinton có cục máu đông trong mạch máu gần não sau một cú ngã đập đầu năm 2012 cũng bị săm soi. Bà Clinton đã được giải phẫu xử lý cục máu đông và phải mang một cặp kính đặc biệt trong hai tháng để điều chỉnh tầm nhìn. Trước đó nữa bà Clinton từng có hai cục máu đông ở chân, một vào năm 1998, một vào năm 2009. Trong hồ sơ y tế công khai năm 2015, bác sĩ Bardack nói bà Clinton hoàn toàn không bị di chứng gì từ các cục máu đông này.

Trong ngày 14-9, quản lý tranh cử của ông Trump nói với Fox News rằng sẽ công khai các kết quả xét nghiệm y tế của ông Trump trong tuần này. Trong hồ sơ y tế của ông Trump công khai năm 2015, bác sĩ Harold Bornstein nói ông Trump “là ứng viên tổng thống có sức khỏe tốt nhất trước nay trong lịch sử Mỹ”.

Ông Trump năm nay 70 tuổi, là ứng viên tổng thống lớn tuổi nhất. Bà Clinton sẽ bước sang tuổi 69 vào tháng 10 tới. Tổng thống lớn tuổi nhất lịch sử Mỹ khi được bầu là Ronald Reagan, cũng 69 tuổi nhưng già tháng hơn bà Clinton nếu bà Clinton được bầu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm