Bà Hillary Clinton gọi hành động của IS là diệt chủng

"Chúng tôi có đủ bằng chứng. Những gì đang diễn ra là tội diệt chủng, cố ý nhằm phá hủy không chỉ cuộc sống mà còn muốn xóa bỏ sự tồn tại của các tín đồ Cơ Đốc giáo và các tôn giáo thiểu số khác tại những khu vực IS kiểm soát ở Trung Đông" - bà Clinton phát biểu tại một sự kiện tổ chức ở New Hampshire tối 29-12.
Ứng viên tổng thống hàng đầu của đảng Dân chủ cho biết trong chiến dịch trước đó bà đã được hỏi liệu các cuộc tấn công của IS nhắm đến các tôn giáo thiểu số - bao gồm Cơ Đốc giáo, lực lượng người Kurd và phụ nữ Yazidi, ở Syria cũng như Iraq có phải là tội diệt chủng hay không, bà đã trả lời không chắc chắn vào thời điểm đó.
"Như bạn biết, tôi đã nói rằng thuật ngữ đó mang nội dung hợp pháp. Đó là một khái niệm rất quan trọng và là cái nhãn đối với hành động xứng đáng nhận lấy" - bà Clinton phát biểu trước những người có mặt tại sự kiện. 

"Như tôi trước đây đã nói, chúng ta chỉ đang ở giai đoạn đầu khi chứng kiến việc này và tôi vẫn chưa chắc chắn chúng tôi có đủ bằng chứng. Tuy nhiên, giờ tôi chắc chắn rằng chúng tôi có đủ bằng chứng".

Bà Hillary Clinton phát biểu tại một sự kiện tổ chức ở New Hampshire tối 29-12. Ảnh: AP

Các nhà lãnh đạo tôn giáo, trong đó có Giáo hoàng Francis cũng đã gọi những hành động tàn bạo của IS là diệt chủng.

Trong khi đó hồi tháng 9-2014, ông Obama nói rằng: "Ở một khu vực được biết đến với rất nhiều máu đổ, những kẻ khủng bố này đứng đầu vì sự tàn bạo của họ. Chúng xử tử các tù nhân bị bắt. Chúng giết trẻ em. Chúng bắt làm nô lệ, hiếp dâm và ép buộc phụ nữ kết hôn. Chúng đe dọa một tôn giáo thiểu số với nạn diệt chủng".
Hồi tuần trước, Tổng thống Obama cũng đã tuyên bố lên án sự bức hại của IS đối với các tín đồ Cơ Đốc giáo tại Giáng sinh.
Tuy nhiên, chính quyền Obama hiện vẫn chưa chính thức dán nhãn các cuộc tấn công của IS là tội diệt chủng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm