Bà Hillary Clinton tự tin sẽ không bị FBI điều tra

Ngày 28-10 (giờ địa phương), tại cuộc họp báo ngắn ở Des Moines (bang Iowa), bà tuyên bố: “Chính giám đốc FBI cũng đã nói ông ấy không biết thông tin trong thư có ý nghĩa hay không. Tôi chắc chắn dù thế nào đi nữa các thư đó cũng không làm thay đổi kết luận điều tra hồi tháng 7”.

Vài giờ trước đó, Giám đốc FBI James Comey đã gửi thư cho các nghị sĩ giữ chức chủ tịch các ủy ban Quốc hội. Thư thông báo FBI sắp mở cuộc điều tra riêng về các thư điện tử mới phát hiện để xem thư có chứa thông tin mật liên quan đến bà Clinton hay không. Ông John Podesta, Chủ tịch chiến dịch tranh cử của bà Clinton, đã yêu cầu FBI cung cấp thêm thông tin cho rõ ràng.

Báo Los Angeles Times đưa tin các thư điện tử khiến FBI phải điều tra lại là các thư có yếu tố tình dục của cựu nghị sĩ Hạ viện Anthony Weiner (đảng Dân chủ).

Ông này bị FBI điều tra vì trao đổi tin nhắn khiêu dâm với một bé gái 15 tuổi. Trong quá trình điều tra, FBI phát hiện thỉnh thoảng bà Huma Abedin (ảnh) là vợ cũ của Anthony Weiner (đã ly hôn từ ngày 30-8) có dùng máy vi tính của ông này. Trong khi đó, bà Huma Abedin lại là cố vấn chính của ứng cử viên tổng thống Clinton.

Sự việc xảy ra khi chỉ còn 10 ngày nữa đến ngày bầu cử tổng thống Mỹ. Sự việc có diễn biến như sau:

● Vụ tai tiếng thư điện tử: Tháng 1-2009, bà Clinton giữ chức ngoại trưởng Mỹ. Trong thời gian này, bà vẫn dùng địa chỉ thư điện tử riêng dù luật pháp cấm. Sau đó xảy ra vụ lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi (Libya) bị tấn công vào tháng 9-2012. Cơ quan điều tra truy trách nhiệm của bà Clinton, từ đó phát hiện bà xài địa chỉ thư điện tử riêng.

● Chiến lược phòng thủ của bà Clinton: Cuối năm 2014, bà Clinton phải cung cấp hơn 30.000 thư điện tử. Bà nói giữ địa chỉ thư điện tử riêng để dùng cho tiện. Cơ quan điều tra đã tìm thấy khoảng 20 thư có nội dung tuyệt mật. Sai lầm lớn nhất của bà là bà cho rằng dùng địa chỉ thư điện tử riêng là được phép. Hồi tháng 7, FBI thông báo bà Clinton cực kỳ bất cẩn nhưng không truy tố. Bộ Tư pháp nhất trí với kết luận điều tra.

● Nguy cơ đối với bà Clinton: Với diễn biến mới xảy ra, bà Clinton có thể sẽ bị ảnh hưởng. Kết luận điều tra vụ này chắc chắn chỉ được công bố sau ngày bầu cử tổng thống 8-11. Dù hậu quả về tư pháp không có gì, tác động chính trị sẽ tệ hại vì củng cố thêm lời buộc tội của đối thủ Donald Trump rằng bà Clinton là người nhũng lạm.

Ngày 28-10, phát biểu tại New Hampshire, ông Trump tuyên bố: “Chúng ta phải ngăn chặn bà ấy mang cách hành xử vi phạm pháp luật vào Phòng Bầu dục… Tôi rất tôn trọng sự việc rằng từ nay FBI và Bộ Tư pháp nên dũng cảm điều chỉnh sai lầm khủng khiếp đã phạm là đóng hồ sơ điều tra”. Ông hô hào trước những người ủng hộ: “Cuối cùng có thể công lý đã được thực thi!”. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm