Ba Lan cân nhắc đề xuất NATO bố trí vũ khí hạt nhân

Hãng tin AP cho biết tuyên bố trên đã được Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Tomasz Szatkowski đưa ra hôm 6-12 trong một cuộc phỏng vấn với đài Polsat (Ba Lan). 

Ông cho biết Bộ Quốc phòng nước này đang xem xét liệu có nên đề xuất tham gia chương trình chia sẻ hạt nhân của NATO nhằm tăng cường năng lực phòng thủ hay không.

Nếu Ba Lan vẫn giữ kế hoạch đề xuất NATO cho phép triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ nước này thì Nga chắc chắn sẽ phản ứng mạnh. Ảnh: RT

Đây là lần đầu tiên một quan chức Ba Lan đưa ra tuyên bố về ý định muốn triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ nước này.
Trong khi đó, hãng tin RIA cho biết Bộ Quốc phòng Ba Lan đã ban hành một tuyên bố nói rằng Warsaw không đề xuất chính thức và không có ý định bố trí vũ khí hạt nhân của NATO trên lãnh thổ của mình.
Tuy nhiên, nếu Ba Lan vẫn giữ kế hoạch đề xuất, Nga chắc chắn sẽ phản ứng mạnh. Hồi tháng 6 năm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố nếu NATO đe dọa Nga, Moscow sẽ đáp trả tương ứng.

"Nếu ai đó đe dọa lãnh thổ của chúng tôi, điều đó có nghĩa rằng chúng tôi sẽ phải dùng lực lượng vũ trang của mình để đáp trả tương ứng đối với các vùng lãnh thổ nơi mối đe dọa xuất phát. Làm thế nào mà còn cách khác? Chính NATO đến gần biên giới của chúng tôi, chứ chúng tôi không di chuyển đến bất cứ nơi nào" - ông Putin nhấn mạnh.

 Quốc hội Ba Lan hồi tháng 9 đã bật đèn xanh để Tổng thống Andrzej Duda phê chuẩn thỏa thuận nhằm lập căn cứ phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Redzikowo. Ảnh: RT

Ba Lan là một trong những đồng minh đáng tin cậy nhất của NATO kể từ khi gia nhập liên minh này vào năm 1999. Hồi tháng 9 vừa qua, Quốc hội Ba Lan đã bật đèn xanh để Tổng thống Andrzej Duda phê chuẩn thỏa thuận nhằm lập căn cứ phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Redzikowo. Theo kế hoạch, căn cứ này sẽ đi vào hoạt động từ năm 2018.
Kế hoạch trên ban đầu được Mỹ và Ba Lan nhất trí vào năm 2008. Vào thời điểm đó, Mỹ cho rằng căn cứ này là cần thiết nhằm đối phó với nguy cơ các cuộc tấn công tên lửa từ Iran hoặc Triều Tiên. Tuy nhiên, sau đó Iran đã ký kết thỏa thuận về việc chấm dứt chương trình hạt nhân của nước này.
Hồi tháng 5, sau khi chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Ba Lan, một trong những động thái đầu tiên của ông Duda là kêu gọi tăng cường thêm quân NATO đóng tại nước này. "Chúng tôi không muốn trở thành vùng đệm. Chúng tôi muốn trở thành sườn đông của liên minh" - ông Duda nói với tờ The Financial Times trong một cuộc phỏng vấn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm