Ba Lan: Chủ tịch Quốc hội và 3 bộ trưởng từ chức vì bê bối nghe lén

Thủ tướng Ba Lan thông báo 3 Bộ trưởng đệ đơn từ chức là Bộ trưởng Bộ Y tế, Tài chính và Thể thao. Một số chính trị gia khác, trong đó có Chủ tịch Quốc hội Radoslaw Sikorski, cố vấn chính của Thủ tướng và một điều phối viên đặc biệt, cũng từ chức.

Theo AP, Thủ tướng Kopacz cũng tuyên bố bà sẽ sa thải Tổng công tố viên Andrzej Seremet. Cuộc điều tra bê bối của các Bộ trưởng trên do ông Seremet chỉ đạo, và bà Kopacz cho hay, mọi việc được tiến hành rất chậm chạp. Nữ thủ tướng cũng cho biết bà không chấp nhận báo cáo của công tố viên về lý do tại sao các tài liệu mật trong cuộc điều tra lại bị rò rỉ ra ngoài.

Thủ tướng Ba Lan Ewa Kopacz trong cuộc họp báo tại văn phòng Thủ tướng hôm 10-6. (Ảnh: Reuters)

Ba vị bộ trưởng đã bị ghi âm lén trong cuộc gặp mặt riêng của họ trong nhà hàng ở Warsaw vào năm 2013 và 2014. Trong khi quá trình điều tra đang diễn ra, các file ghi âm lén đã bị rò rì ra bên ngoài, ngay cả trên mạng xã hội Facebook trong tuần này.

Sau khi xin lỗi các cử tri về những gì trong đoạn băng ghi âm, Thủ tướng Kopacz cho biết bà đã nói chuyện với các chính trị gia bị ghi âm lén và khẳng định những hành động cần thiết sẽ được triển khai ngay lập tức. Đài phát thanh Ba Lan dẫn lời bà Kopacz cho biết: Các chính trị gia đã “thể hiện trách nhiệm của mình với đất nước” khi quyết định từ chức.

Chủ tịch Quốc hội Ba Lan Radoslaw Sikorski trả lời trong cuộc họp báo. (Ảnh: EPA)

Doanh nhân Ba Lan Zbigniew Stonoga đã công bố hơn 2.500 trang tài liệu mật. Ông đã có một cuộc chiến lâu dài với chính quyền. Các tài liệu mật từ cuộc điều tra bao gồm những thông tin tuyệt mật liên quan đến cá nhân các nhân viên an ninh quốc gia, cũng như các quan chức cấp cao, các bộ trưởng và cả cuộc hội thoại trong nhà hàng.

Đoạn băng bị rò rỉ cho thấy các chính trị gia đã đùa cợt không thích hợp và bình luận thiếu thận trọng về các đồng nghiệp cũng như các nhà lãnh đạo nước ngoài. Người đứng đầu văn phòng Thủ tướng, Jacek Cichocki, gọi đây là “vụ rò rỉ lớn nhất trong lịch sử”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm