Ba lựa chọn đối phó Triều Tiên của Trump

Theo đài NBC, các quan chức tình báo và quân đội cấp cao của Mỹ ngày 7-4 cho biết Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ đã đệ trình lên tổng thống Trump các lựa chọn hành động đối phó với chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Đây là những kế hoạch hành động nằm trong bản đánh giá cấp tốc về đối sách của Mỹ đối với Triều Tiên được soạn thảo và đệ trình lên Tổng thống Donald Trump trước khi ông có cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tuần này. Trong số các đối sách đáng chú ý, có đề xuất đưa vũ khí hạt nhân của Mỹ trở lại Hàn Quốc hoặc tiêu diệt nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Nhà Trắng hy vọng Trung Quốc sẽ mạnh tay hơn để gây sức ép với Bình Nhưỡng thông qua chính sách ngoại giao và các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn. Tuy nhiên, nếu mọi nỗ lực kia đều thất bại và Triều Tiên tiếp tục phát triển các loại vũ khí hạt nhân, đó sẽ là những lựa chọn có thể làm thay đổi đáng kể chính sách của Mỹ với Bình Nhưỡng.

Truyền hình Hàn Quốc chiếu cảnh Triều Tiên phóng tên lửa hôm 5-4-2017. Ảnh: Getty Images

Lựa chọn đầu tiên và cũng gây tranh cãi nhiều nhất là đề xuất đưa vũ khí hạt nhân của Mỹ trở lại Hàn Quốc.

Mỹ đã rút toàn bộ các loại vũ khí hạt nhân của nước này khỏi Hàn Quốc cách đây 25 năm. Nếu các loại vũ khí này được đưa trở lại Hàn Quốc, có thể là đưa tới căn cứ không quân Osan nằm cách thủ đô Seoul hơn 80 km về phía nam, đây sẽ trở thành động thái điều động hạt nhân đầu tiên của Mỹ ra nước ngoài kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh. Đương nhiên đây sẽ là động thái khiêu khích.

“Chúng ta đã mất 20 năm ngoại giao và áp dụng các biện pháp trừng phạt nhưng vẫn không thể ngăn cản chương trình phát triển vũ khí của Triều Tiên” - một quan chức tình báo cấp cao liên quan tới bản đánh giá các lựa chọn quân sự này, cho biết. “Tôi không ủng hộ việc tiến hành cuộc chiến phủ đầu, tôi cũng không nghĩ rằng việc điều động vũ khí hạt nhân đem lại nhiều lợi ích hơn cho chúng ta so với những gì bỏ ra”. Tuy nhiên, người này nhấn mạnh nước Mỹ đang đối phó với một cuộc chiến trong tình thế hiện tại. Vị quan chức cũng bày tỏ hoài nghi về việc các lợi ích Mỹ - Trung không đủ tương đồng để có thể hợp tác chặt chẽ trong việc tìm ra một giải pháp ngoại giao cho vấn đề Triều Tiên.

Hai nguồn tin quân sự nói với NBC News rằng các lãnh đạo lực lượng không quân Mỹ không thực sự ủng hộ lựa chọn đưa vũ khí hạt nhân trở lại Hàn Quốc. Theo họ, giải pháp thay thế là tiến hành các cuộc tấn công tầm xa bằng các loại máy bay ném bom chiến lược. Theo đó, họ cho rằng có thể điều động các máy bay này tới huấn luyện và sử dụng tại đảo Guam, hoặc trên bán đảo Triều Tiên để biểu dương lực lượng.

Trong khi đó, ông Mark Lippert, cựu đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc nêu ý kiến rằng ý tưởng đưa vũ khí hạt nhân của Mỹ trở lại Hàn Quốc ngày càng được nhiều người dân Hàn Quốc ủng hộ.

Ông Mark Lippert nói: “Một số cuộc thăm dò dư luận cho thấy hơn 50% người dân Hàn Quốc ủng hộ điều này. Đó là vấn đề đang được thảo luận và ít nhất là lúc này dư luận ủng hộ nó đang tăng lên”.

Dù vậy, ông Mark Lippert cho rằng đó là ý tưởng tồi, gây tổn hại tới mục tiêu của nước Washington về một vùng phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Một đề xuất khác là tiêu diệt nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và các lãnh đạo cấp cao khác đảm trách chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa nước này. Lựa chọn này bị ông Lippert, cựu trợ lý bộ trưởng quốc phòng dưới thời Tổng thống Barack Obama, đánh giá có nhiều điểm bất lợi lớn.

Mỹ liệu có chọn phương án tiêu diệt nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để chấm dứt chương trình hạt nhân của nước này? Ảnh: KCNA

 “Những cuộc thảo luận về thay đổi chính quyền và tiêu diệt nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ gây những mối quan ngại lớn với phía Trung Quốc và theo đó họ sẽ hành động theo những hướng đối nghịch với những gì chúng ta muốn”.

Ông Stavridis, một cựu tư lệnh NATO, cho rằng “xử tử luôn là một chiến lược lôi cuốn khi người ta đối mặt với một nhà lãnh đạo khó đoán và nguy hiểm. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra sau khi mục tiêu đã thành công? Tôi nghĩ ở Triều Tiên, câu hỏi này hoàn toàn không thể giải đáp được”.

Lựa chọn thứ ba trong đối sách với Triều Tiên của Mỹ là ngấm ngầm đưa các lực lượng đặc nhiệm của Mỹ và Hàn Quốc vào Triều Tiên để phá hoại hoặc thủ tiêu các hạ tầng trọng yếu. Chẳng hạn như phá hỏng những cây cầu nhằm phong tỏa các tuyến đường vận chuyển tên lửa di động.

Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) là đơn vị sẽ được giao nhiệm vụ giám sát thực thi nếu kế hoạch này được lựa chọn. Theo ông Stavridis, ông cảm thấy đó là “chiến lược tốt nhất” nếu Mỹ buộc phải có một lựa chọn hành động quân sự. Ông Stavridis mô tả hành động này như “một sự kết hợp giữa các lực lượng đặc nhiệm với Hàn Quốc và đội ngũ tấn công mạng”.

Năm ngoái, Hàn Quốc thông báo thành lập một đơn vị đặc nhiệm gọi là Spartan gồm 3.000 thành viên với sứ mệnh sẵn sàng ứng chiến với Triều Tiên trong tình huống bất ngờ. Tổng thống Trump cũng đã thông báo Mỹ sẽ tự hành động nếu Trung Quốc không răn đe được đồng minh Triều Tiên của nước này. “Nếu Trung Quốc không giải quyết vấn đề Triều Tiên, chúng tôi sẽ tự giải quyết lấy”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm