Bà Merkel: Đức không chắc giúp Mỹ đánh Triều Tiên

Đức sẽ không tự động đứng về phía Mỹ trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự giữa Mỹ với Triều Tiên, báo Đức Handelsblatt dẫn lời Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Theo bà Merkel, viện tới giải pháp quân sự là hoàn toàn sai lầm vì bà không thấy nó có khả năng giải quyết được khủng hoảng Triều Tiên. Bà cho rằng các bên cần phải nỗ lực hơn nữa để tháo gỡ thế bế tắc này.

Căng thẳng Triều Tiên đang trong thời điểm rất cao sau hàng loạt đe dọa qua lại gần đây giữa Mỹ và Triều Tiên. Sau khi bị Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh cáo nhấn chìm trong “hỏa lực và thịnh nộ”, Triều Tiên dọa sẽ nã bốn tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 đến khu vực đảo Guam của Mỹ.

Thủ tướng Đức Merkel (trái) và Tổng thống Mỹ Trump. Ảnh: AP

Thủ tướng Đức Merkel(trái) và Tổng thống Mỹ Trump. Ảnh: AP

Hiện tại Mỹ và Hàn Quốc đang cùng tiến hành cuộc tập trận chung thường niên Người bảo vệ tự do Ulchi, nội dung bao gồm giả định chiến tranh với Triều Tiên. Tham gia cuộc tập trận kéo dài 10 ngày này (từ ngày 21 đến 31-8) có 17.500 lính Mỹ và 50.000 lính Hàn Quốc. Triều Tiên chỉ trích đây là thái độ coi thường của Mỹ và Hàn Quốc, có thể đưa tình hình đến mức mất kiểm soát và xảy ra chiến tranh.

Nói với Sputnik (Nga) ngày 22-8, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Triều Tiên tại Nga Jin Jong-hyop nói Triều Tiên đang theo dõi sát cuộc tập trận và sẵn sàng tấn công ngăn chặn nếu nhận thấy có khiêu khích từ phía Hàn Quốc và Mỹ.

Theo ông Jin, việc có xảy ra chiến tranh bán đảo Triều Tiên hay không phụ thuộc vào Mỹ, tốt hơn Mỹ nên ngừng làm áp lực với Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm