​Ba mũi tiến công tái chiếm TP Philippines từ khủng bố

Quân đội Philippines đã gửi khoảng 100 binh lính, bao gồm các lực lượng đặc biệt được đào tạo ở Mỹ, nhằm chiếm lại các tòa nhà và đường phố trong TP Marawi, đã bị các chiến binh của nhóm quân Maute trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chiếm giữ.

Xe thiết giáp của quân đội Philippines tiến đến Mawari. Ảnh: Reuters

Xe thiết giáp tại một chốt an ninh cùa quan đội bên ngoài TP Mawari. Ảnh: Reuters

Trực thăng trang bị súng máy đã được điều động đến để tăng hỏa lực. Ảnh: AFP

Quân đội Philippines đã tiếp viện đến thành phố them hai chiếc trực thăng có trang bị súng máy để tái chiếm cây cầu huyết mạch, tăng hỏa lực buộc phiến quân phải tháo chạy. Đây là một trong ba mũi tấn công để giành lại thành phố, theo Reuters.

Jo-Ar Herrera, phát ngôn viên của trung đoàn bộ binh thứ nhất của quân đội Philippines cho biết: "Chúng tôi đang đối mặt với khoảng 30 đến 40 người còn lại từ nhóm khủng bố địa phương. "Quân đội đang tiến hành các chiến dịch cách cẩn trọng để buộc chúng ra mặt giao tranh" - ông nói.

Gần 100 quân đã được điều động đến TP Marawi. Ảnh: Reuters

Quân đội được xe cơ giới chuyển quân nhanh chóng đến trấn áp quân khủng bố. Ảnh: Reuters

Hàng trăm người dân đã được tiến hành di tản đến nơi an toàn. Ảnh: Reuters

Hàng nghìn người đã trốn chạy khi quân nổi dậy chiếm phần lớn thành phố và đốt các tòa nhà trong cuộc chiến với các lực lượng chính phủ, nổ ra vào chiều thứ ba, sau khi một cuộc đột kích của lực lượng an ninh nhằm vào một trong những nơi ẩn náu của phiến quân Maute thất bại.

Quân đội thực hiện lệnh thiết quân luật, kiểm tra giấy tờ tùy thân người dân tránh các phần tử khủng bố trà trộn. Ảnh: Reuters

Việc kiểm tra được tiến hành gắt gao. Ảnh: Reuters

Còn khoảng từ 30 đến 40 tay súng Maute còn cố thủ trong TP Marawi. Ảnh: Reuters

Trưa ngày 25-5, binh lính và xe bọc thép đã tiến đánh một số cao điểm đang bị quân nổi dậy Maute chiếm đóng. Nhìn từ khu vực người dân được sơ tán, khói sung bốc lên rõ ở phía chân trời.

Theo AFP, các vụ đụng độ liên tiếp diễn ra và quân đội đã tiến hành ném bom xuống nhiều vị trí trong thành phố. Người phát ngôn của quân đội Jo-Ar Herrera cho biết các vụ ném bom được tiến hành chớp nhoáng với các địa điểm chính xác nhằm tránh gây thiệt hại không cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm