Ba nước ASEAN sẽ tuần tra chung chống cướp biển

Trong hơn ba tuần qua, nhóm khủng bố Abu Sayyaf  đã tổ chức ba vụ bắt cóc trên biển, bắt giữ 14 thuyền viên Indonesia và bốn thuyền viên Malaysia. Trước đây, chúng thường đột kích các đảo du lịch ở Sabah (Malaysia) để bắt giữ du khách nước ngoài đòi tiền chuộc. Nay chúng áp dụng chiến thuật mới là bắt cóc trên biển. Năm qua, các vụ bắt cóc có giảm do Malaysia siết chặt an ninh dọc 1.400 km bờ biển Sabah.

Ông Luhut Pandjaitan, Bộ trưởng Điều phối Chính trị, Pháp lý và An ninh của Indonesia, kêu gọi cần hành động nhiều hơn để ngăn chặn nạn cướp biển giữa miền nam Philippines và miền bắc bang Sabah trước khi bắt cóc trở thành nghề kiếm sống như ở Somalia.

Ngày 21-4, hải quân Indonesia đã hướng dẫn cho các tàu buôn tránh đi vào các vùng biển dễ bị cướp xung quanh miền nam Philippines. Hải quân tiết lộ đã tăng cường tuần tra đến tận biên giới biển của Philippines và Malaysia. Tuần trước, ông Hishammuddin Hussein, bộ trưởng Quốc phòng Malaysia, đã kêu gọi Singapore và Thái Lan nên gia nhập lực lượng tuần tra chung với tư cách quan sát viên. Ông cũng đề cập Brunei như một quốc gia tiềm năng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm