Bà Park Geun-hye giao quyền lực tạm thời cho thủ tướng

Quyết định luận tội được 234/300 nghị sĩ Quốc hội bỏ phiếu thông qua, vượt mức 200 phiếu thuận cần thiết. Như vậy, bà Park Geun-hye sẽ bị đình chỉ quyền hạn tổng thống. Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn sẽ được bổ nhiệm quyền tổng thống, đảm trách các công việc của bà Park trong Nhà Xanh cho đến khi Tòa án Hiến pháp ra quyết định chính thức về việc luận tội trên.

Thủ tướng Hwang cho biết ông sẽ đưa ra phát biểu chính thức vào 20 giờ tối nay (giờ địa phương). Tiết lộ từ văn phòng thủ tướng nói cho biết ông Hwang sẽ thể hiện rõ mục tiêu của mình trong việc quản lý các vấn đề nhà nước, không để xảy ra bất kỳ sự gián đoạn nào.

Bà Park Geun-hye sẽ bàn giao quyền hạn tổng thống cho thủ tướng ngay sau khi nhận được văn bản quyết định chính thức từ phía Quốc hội. Ông Hwang sẽ có toàn quyền quyết định đối với các vấn đề đối nội lẫn đối ngoại.

Pháp luật Hàn Quốc quy định tổng thống có quyền kiểm soát quân đội, phê chuẩn các hiệp ước, cấp lệnh ân xá, phủ quyết các luật định, đệ trình trưng cầu dân ý, thông báo sự sửa đổi Hiến pháp và pháp luật, phê duyệt phái viên nước ngoài, bổ nhiệm, miễn nhiệm cán bộ, công chức và bổ nhiệm các quan chức cấp cao nhà nước.

Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn sẽ đảm trách vai trò quyền tổng thống trước khi có quyết định chính thức từ Tòa án Hiến pháp. Ảnh: KOREA TIMES

Tuy nhiên, hãng tin Yonhap dẫn lời các chuyên gia pháp lý cho rằng ông Hwang sẽ phải hạn chế tối đa phạm vi hoạt động với tư cách tổng thống và không thể sử dụng các quyền giống như với tổng thống. Bà Park Geun-hye vẫn là tổng thống Hàn Quốc cho đến khi có phán quyết cuối cùng của Tòa án Hiến pháp.

Thủ tướng Hwang dự kiến sẽ tập trung vào việc duy trì một thế trận an ninh quốc gia ổn định, đặc biệt là trong bối cảnh căng thẳng lâu dài với Bình Nhưỡng. Chỗ trống mà bà Park để lại cũng được cho là sẽ khiến Hàn Quốc bị động trong việc đề ra chính sách với chính quyền Mỹ mới của Tổng thống tân cử Donald Trump.

Ngay sau khi có quyết định luận tội của Quốc hội, ông Hwang đã gọi điện thoại cho các quan chức cấp cao Hàn Quốc như bộ trưởng Quốc phòng và ngoại trưởng để điều phối một số vấn đề an ninh quốc gia, vì cho rằng Triều Tiên có thể tận dụng cơ hội này để tiến hành các động thái khiêu khích.

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc trong vòng 180 ngày tới sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng về việc luận tội bà Park Geun-hye. Theo các chuyên gia, nếu bà Park tự nguyện từ chức thì việc bầu tổng thống mới sẽ được tiến hành trong vòng 60 ngày kể từ ngày bà Park từ chức, thời gian làm việc với tư cách tổng thống của ông Hwang cũng sẽ rút ngắn lại. Tuy nhiên, phía bà Park dường như không có ý định này và bà cho biết sẽ chờ đợi phán quyết cuối cùng của tòa án.

Theo báo Korea Times, trong vòng 180 ngày trước khi có quyết định bãi nhiệm chính thức từ tòa án, bà Park vẫn là tổng thống và vẫn được hưởng các đặc quyền của tổng thống về dịch vụ an ninh và tiền lương. Nhiều chuyên gia cho rằng ông Hwang vẫn sẽ được hưởng các đặc quyền với tư cách là thủ tướng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm