Bà Park Geun-hye muốn gánh tội thay cấp dưới

Tại phiên tòa sáng nay, cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cho biết sáu tháng bị tạm giam vừa qua là một "khoảng thời gian khủng khiếp và đau khổ" đối với bà, khi phải xuất hiện trước tòa bốn lần/tuần.

Theo hãng thông tấn Yonhap, bà Park cũng cho biết bà cảm thấy “cực kỳ đau đớn” khi chứng kiến các quan chức từng làm việc cho bà cũng như các doanh nhân, những người đang tìm cách đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế Hàn Quốc, bị xét xử trước tòa.

“Tôi đã chịu đựng nỗi đau thể xác lẫn tinh thần với một niềm tin rằng sự thật rồi sẽ được phơi bày, rằng tôi chưa bao giờ lợi dụng quyền hạn tổng thống của mình cho các mối quan hệ cá nhân” - bà Park nói, đồng thời nhấn mạnh sự vô tội của mình.

Park Geun-hye đến tòa án tại Seoul vào ngày 25-8. Ảnh: REUTERS

Hồi tuần trước, các thẩm phán của Tòa án Tối cao Seoul quyết định gia hạn lệnh tạm giam cựu tổng thống thêm sáu tháng nữa để phục vụ công tác điều tra. Phiên tòa sáng nay là phiên tòa đầu tiên kể từ ngày quyết định gia hạn có hiệu lực, đồng thời cũng là ngày mà lệnh tạm giam cũ hết hạn và bà Park Geun-hye sẽ được thả ra.

Trong phiên tòa, bà Park khẳng định bà “không thể chấp nhận được việc tòa án quyết định gia hạn lệnh giam giữ” thêm sáu tháng. Cựu tổng thống cho hay ngay cả các luật sư của bà cũng cảm thấy bất lực trước quyết định này của tòa án và họ đã quyết định từ chức.

“Sự trả thù chính trị dưới danh nghĩa thực thi pháp luật này không nên bị lặp lại một lần nào nữa” - bà Park chỉ trích phiên tòa xét xử bà bằng một giọng nói bình tĩnh, ít cảm xúc, theo hãng tin Reuters. “Cuối cùng tôi đã hiểu rằng thật là vô nghĩa khi tin rằng tòa án sẽ xử lý vụ việc theo đúng Hiến pháp và lương tâm, bất kể các thế lực chính trị bên ngoài hay áp lực của công chúng”.

Bà Park muốn nhận hết trách nhiệm cho thuộc cấp. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, cựu tổng thống cũng khẳng định bà sẽ không bao giờ bỏ cuộc và tin rằng sự thật rồi sẽ được phơi bày. “Tôi sẽ gánh tất cả sự đỗ lỗi và trách nhiệm lịch sử trong vụ việc này. Tôi hy vọng tòa án sẽ quy trách nhiệm về tôi và thể hiện sự khoan hồng đối với các quan chức và các doanh nhân khác” - bà Park nói trước tòa.

Nhóm pháp lý của bà Park Geun-hye hôm nay cho biết họ sẽ từ chức vì không còn tin tưởng rằng tòa sẽ ra phán quyết một cách công tâm và hợp lý. Tuy nhiên, quyết định này hiện vẫn chưa được nộp đơn chính thức lên tòa án.

Theo hãng tin Reuters, nếu các luật sư đại diện cho bà Park từ chức và không có người khác thay thế, tòa án sẽ buộc phải chỉ định một nhóm pháp lý mới và phiên tòa sẽ phải kéo dài đến năm sau.

Cựu tổng thống Park Geun-hye bị phế truất khỏi chức vụ tổng thống Hàn Quốc hồi tháng 3 với hàng loạt cáo buộc như lạm dụng quyền lực, tham nhũng,… trong một vụ bê bối chính trị chấn động Hàn Quốc.

Bà bị cáo buộc đã để cho người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil, dù không có bất kỳ chức vụ nào trong chính phủ, can dự vào các công việc nhà nước và âm mưu tống tiền các tập đoàn lớn, trong đó có Tập đoàn điện tử Samsung. Bà Choi Soon-sil và lãnh đạo Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong cũng đang bị xét xử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm