Bà Park Geun-hye: 6 tháng tù 'kinh khủng và đau khổ'

Theo một tài liệu do đội ngũ pháp lý quốc tế của bà Park cung cấp độc quyền cho đài CNN, các luật sư nói rằng bà Park đang sống trong nhà tù dơ bẩn, lạnh lẽo và thường xuyên thắp sáng khiến bà không thể nào ngủ được.

Những cáo buộc này xuất hiện trong một tài liệu dự thảo của một “báo cáo về tình hình nhân quyền” liên quan tới bà Park do nhóm MH - nhóm dẫn đầu đội ngũ pháp lý của cựu tổng thống soạn thảo. Tài liệu dự thảo này được trình lên Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc (OHCHR) trong ngày 17-10, chưa đầy một tháng trước khi OHCHR bắt đầu tiến hành một cuộc rà soát định kỳ về hồ sơ nhân quyền của Hàn Quốc. Rà soát này được tiến hành cho tất cả thành viên của Liên Hiệp Quốc.

Bà Park Geun-hye được công tố viên đưa tới tòa. Ảnh: CNN

Giới phê bình chỉ ra rằng OHCHR không có khả năng áp dụng biện pháp trừng phạt với Hàn Quốc và cho dù có ban hành bất kỳ quyết định nào có lợi cho bà Park thì cũng không thể tác động tới tình hình hiện nay của bà.

Một phát ngôn viên của trung tâm giam giữ Seoul (Hàn Quốc) - nơi bà Park đang bị giam nói rằng trung tâm đã bác bỏ mọi cáo buộc và không tin bà Park bị ngược đãi trong tù.

Theo tài liệu dự thảo trên, vị cựu tổng thống bị phế truất 65 tuổi được cho là đang mắc rất nhiều bệnh mạn tính, bao gồm đau lưng kinh niên, viêm khớp gối, khớp vai, rối loạn tuyến thượng thận hiếm gặp và suy dinh dưỡng. “Điều kiện của bà ấy chỉ có ngày một tệ hơn và không có bằng chứng bà đang được chăm sóc thỏa đáng” - dự thảo viết.

Tài liệu dự thảo trên cũng đề cập các báo cáo rằng bà Park đã phải ngủ dưới sàn nhà, song vị phát ngôn viên của trung tâm giam giữ Seoul lại nói rằng bà Park có một chiếc giường gấp bởi giường ngủ đối với các trung tâm giam giữ ở Hàn Quốc không được xem là cần thiết.

Rodney Dixon, luật sư của bà Park, cho hay bà không được ngủ trên một chiếc giường thích hợp khiến bệnh bà ngày một nặng hơn.

Bà Park Geun-hye là nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc, bị phế truất hồi tháng 3 năm nay và sau đó bị truy tố tội lạm quyền và nhận hối lộ. Tòa án đã gia hạn thời gian giam giữ bà thêm sáu tháng vào ngày 13-10.

Lần đầu phát biểu công khai sau nhiều tháng im lặng, bà Park hôm 15-10 đứng trước tòa nói rằng bà vô tội và gọi những cáo buộc kia là “sự trả thù chính trị dưới danh nghĩa luật pháp”.

“Sáu tháng vừa qua là khoảng thời gian kinh khủng và đau khổ. Không thể nào tin được tòa án sẽ xử lý vụ án này phù hợp với hiến pháp và lương tri bất chấp sức ép từ dư luận” - bà Park nói. Bà thêm rằng đội ngũ bào chữa của bà ở Seoul đã từ chức trong sự tuyệt vọng. Hôm 16-10, công tố viên hàng đầu Hàn Quốc Moon Moo-il đã phủ nhận lời tố cáo của bà Park rằng bà là nạn nhân của vụ trả thù chính trị, theo Yonhap.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm