Bà Suu Kyi cấm công chức nhận quà giá trị hơn 450.000 đồng

Công chức không được nhận quà có giá trị hơn 25.000 Kyat (gần 450.000 đồng), thể theo bản nguyên tắc chống tham nhũng do bà Aung San Suu Kyi ban hành ngày 4-4, theo báo Myanmar News (Myanmar). Con số này dưới thời chính phủ cựu Tổng thống U Thein Sein là 300.000 Kyat (gần 5,4 triệu đồng VN).

Bản nguyên tắc này cấm các dạng quà tặng như tiền, vàng, bạc, vé máy bay, suất ở phòng khách sạn, suất ăn uống ở nhà hàng, thẻ thành viên chơi golf. Mỗi năm không được nhận số quà có tổng giá trị 100.000 Kyat (gần 1,8 triệu đồng VN).

Bà Suu Kyi rời Bộ Ngoại giao Myanmar ở Naypyitaw, Myanmar cuối tuần trước. (Ảnh: EPA)

Trong một số trường hợp lịch sự xã hội và ngoại giao, công chức có quyền nhận quà cao hơn giá trị cho phép nhưng phải nộp lại sau đó cho bộ phận quản lý hoặc làm từ thiện. Nếu quà là những thứ dễ hư như trái cây, hoa thì có thể nhận và chia sẻ với đồng nghiệp.

Các nhà ngoại giao và nhân viên Bộ Ngoại giao lại có tiêu chuẩn nhận quà khác. Giá trị món quà có thể nhận lên tới 400.000 Kyat (gần 7,2 triệu đồng VN), được nhận vé máy bay, học bổng, chi phí y tế, chi phí ăn ở. Tuy nhiên quà phải được nộp lại cho Bộ Ngoại giao. Tất cả món quà dù nhận hay từ chối đều phải báo cáo lên cấp giám sát trực tiếp.

Tuy nhiên bản nguyên tắc không đề cập nếu vi phạm thì sẽ bị xử lý thế nào. Bên cạnh đó, theo một số ý kiến bình luận trên mạng xã hội thì bản nguyên tắc của bà Suu Kyi đã bỏ qua một điểm quan trọng nhất, là không có quy định về việc người thân quan chức được nhận quà thế nào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm