Bà Thái Anh Văn nhậm chức lãnh đạo Đài Loan

Ngày 20-5, bà Thái Anh Văn 59 tuổi đã tuyên thệ nhậm chức và chính thức trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của Đài Loan nhiệm kỳ bốn năm, tin từ báo Focus Taiwan (Đài Loan).

Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) của bà Thái Anh Văn đã thắng lớn trong các cuộc bầu cử Quốc hội và bầu cử lãnh đạo hồi tháng 1.

Bà Thái Anh Văn là lãnh đạo Đài Loan thứ hai không xuất phát từ Quốc dân đảng, nhận quyền hành từ người tiền nhiệm Mã Anh Cửu thuộc Quốc dân đảng vừa kết thúc hai nhiệm kỳ (2008-2016).

Bà Thái Anh Văn nhậm chức lãnh đạo Đài Loan ảnh 1
Bà Thái Anh Văn (phải) và ông Mã Anh Cửu trong buổi lễ nhậm chức lãnh đạo Đài Loan ngày 20-5. Ảnh: REUTERS

Tham dự lễ nhậm chức có khoảng 20.000 khách mời. Trong buổi lễ nhậm chức được truyền hình trực tiếp, bà Thái Anh Văn với trang phục đơn giản áo vét màu sáng cùng quần tây tối màu giơ tay tuyên thệ với cờ Đài Loan, cam kết sẽ bảo vệ và tuân thủ hiến pháp Đài Loan.

Bà Thái Anh Văn nhậm chức trong bối cảnh kinh tế Đài Loan đang vật lộn với tình hình suy thoái vì xuất khẩu giảm mạnh và quan hệ với Trung Quốc ngày càng căng thẳng.

Kênh truyền hình Channel New Asia (Singapore) dẫn lời nhiều người dân xem lễ nhậm chức qua truyền hình bày tỏ hy vọng bà Thái Anh Văn có thể mang lại sự ổn định hơn cho Đài Loan cũng như khôi phục được kinh tế.

Theo Channel New Asia, Trung Quốc đã có nhiều phản ứng bất mãn với việc bà Thái Anh Văn được bầu làm lãnh đạo Đài Loan. Trung Quốc đã cảnh cáo quan hệ hai bên sẽ còn xấu đi nghiêm trọng trừ khi bà Thái Anh Văn ủng hộ quan điểm của Trung Quốc rằng Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc.

Trung Quốc muốn bà Thái Anh Văn công nhận nguyên tắc “một Trung Quốc” vốn được Quốc dân đảng đồng tình với phía Trung Quốc năm 1992 và được ông Mã Anh Cửu tái khẳng định sau khi lên nắm quyền năm 2008. Bà Thái Anh Văn từng tuyên bố không ủng hộ thỏa thuận này, tuy nhiên cam kết sẽ duy trì thỏa thuận với Trung Quốc.

Nhiều nhà quan sát nhận định bà Thái Anh Văn sẽ không có bước thỏa hiệp với Trung Quốc trong thời gian nắm quyền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm