Bà Yingluck bị tịch thu tài sản và phạt gần tỉ USD

Họp báo trước một tòa án ở Bangkok ngày 21-10, cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cho biết chính phủ Thái Lan vừa ra lệnh tịch thu tài sản của bà và buộc bà nộp khoản phạt 35 tỉ baht (gần 997 triệu USD) vì thiếu trách nhiệm trong chương trình trợ giá lúa gạo gây thất thoát của đất nước hàng tỉ USD.

“Phán quyết này không đúng đắn. Tôi sẽ đấu tranh chống lại nó bằng tất cả các kênh” - bà Yingluck cho biết bà nhận thông báo từ tòa án từ hai ngày trước và sẽ không từ bỏ đấu tranh. Bà Yingluck có 45 ngày để kháng cáo.

Theo chương trình này, nông dân được mua lúa gạo theo giá cao hơn giá thị trường. Chính sách này do anh trai bà là cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra thiết kế và là một chính sách quan trọng giúp bà lấy được lòng dân, đến được với ghế thủ tướng trong cuộc bầu cử năm 2011. Tuy nhiên sau khi bị quân đội đảo chính năm 2014, bà Yingluck bị truy tố tội thiếu trách nhiệm trong chương trình này. Ông Thaksin cũng bị lật đổ năm 2006.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đến Hoàng cung viếng Quốc vương Bhumibol Adulyadej ngày 14-10.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đến hoàng cung viếng Quốc vương Bhumibol Adulyadej ngày 14-10. Ảnh: REUTERS

Ngoài truy tố bà Yingluck và một số quan chức cấp cao trong chính phủ của bà, chính phủ quân đội cũng đang điều tra khoảng 850 trường hợp liên quan đến chương trình trợ giá lúa gạo này, hãng tin Reuters (Mỹ) dẫn thông tin từ người phát ngôn chính phủ Thái Lan Sansern Kaewkamnerd.

Theo các nhà phân tích trong đó có giáo sư khoa học chính trị Thitinan Pongsudhirak tại ĐH Chulalongkorn (Thái Lan), chính phủ quân đội đi bước đi tịch thu tài sản là nhằm hạn chế ảnh hưởng của bà Yingluck và anh trai Thaksin.

Người ủng hộ bà Yinglunk cũng nói đây là một phần của kế hoạch quét bỏ ảnh hưởng của gia đình Shinawatra khỏi chính trường Thái Lan của chính phủ quân đội.

Chính phủ quân đội khẳng định cuộc đảo chính năm 2014 là nhằm đưa hòa bình trở lại sau nhiều tháng bất ổn, chứ không phải để hạn chế ảnh hưởng chính trị của gia đình Shinawatra.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm