Bà Yingluck xem xét xin tị nạn ở cả Anh, Đức, Pháp

Theo The Nation, một nguồn tin trong đội ngũ pháp lý của bà Yingluck ngày 7-10 tiết lộ cựu thủ tướng đang xem xét xin tị nạn ở Anh, Đức hoặc Pháp.

Nguồn tin cho biết ưu tiên của bà Yingluck là ở Anh - nơi bà đang có visa du lịch song từ chối tiết lộ bà đang sử dụng hộ chiếu nào. Theo nguồn tin, Anh là lựa chọn ưu tiên của bà bởi lẽ anh trai bà - ông Thaksin (người đang sống lưu vong ở Dubai) cũng có một căn biệt thự ở đó.

“Bà Yingluck rất ổn. Bà ấy thích nấu thức ăn Thái cùng với những người bạn thân thiết mỗi khi họ đến thăm bà. Tuy nhiên, lúc này bà vẫn xin giữ im lặng” -nguồn tin cho biết.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. Ảnh: THE NATION

Tòa án Tối cao Thái Lan hồi tháng trước kết án bà Yingluck năm năm tù vì lơ là nhiệm vụ trong ngăn chặn tham nhũng và không tuân thủ quy định trong khi thực hiện chương trình trợ giá gạo cho nông dân, dẫn đến thất thoát hàng tỉ USD cho chính phủ. Bà Yingluck đã bỏ trốn khỏi Thái Lan hồi cuối tháng 8 để sang Dubai và London.

Bà Yingluck bây giờ đang trong quá trình chuẩn bị đơn xin tị nạn nhưng trước hết là cần có một phiên bản đầy đủ về phán quyết của tòa trong vụ án của bà. Đội ngũ pháp lý của bà sẽ dùng bản phán quyết chi tiết này để giải trình cho đơn xin tị nạn của bà.

“Chúng tôi cần chứng minh bà Yingluck đang bị o ép về mặt chính trị. Vì thế bà ấy ở Thái Lan là không an toàn. Chúng tôi sẽ thông báo với quốc gia mà bà xin tị nạn rằng bà đã đối mặt với một hệ thống pháp lý không công bằng kể từ khi chính phủ của bà bị lật đổ trong một cuộc đảo chính hồi năm 2014 và bà buộc phải trốn khỏi đất nước” - nguồn tin nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, không dễ dàng gì có thể được chấp nhận tị nạn chính trị ở Anh. Hầu hết các đơn xin tị nạn đều bị từ chối do hệ thống sắp xếp và sàng lọc nghiêm ngặt, phức tạp. Hồi năm ngoái, chỉ có 28% đơn xin tị nạn được chính phủ Anh phê duyệt.

Theo tổ chức Cứu tế của Hội đồng tị nạn ở Anh, có 12.688 đơn xin tị nạn được gửi lên chính phủ Anh trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay, 10.836 đơn được thông qua nhưng chỉ có 3.731 đơn xin tị nạn được chấp nhận cho tình trạng tị nạn, bảo vệ nhân đạo, quyền cư trú theo thẩm quyền và một số cấp phép khác. Số còn lại 7.105 đơn xin đã bị trả về.

Chuyên gia pháp lý Thanakrit Worathanatchakul cho hay nếu bà Yingluck đang xin tị nạn ở Anh, một đơn xin tị nạn có thể được thực hiện ngay khi bà đến Anh. "Người xin tị nạn ở Anh làm sao phải chứng minh được họ không thể trở về quốc gia của họ do sợ bị bức hại, o ép dựa trên chủng tộc, tôn giáo, quốc tịch hoặc quan điểm chính trị" - ông cho biết. Cơ quan có thẩm quyền mất sáu tháng để xem xét quyết định đó.

"Nếu đơn xin tị nạn được chấp thuận, họ có thể ở lại Anh trong năm năm. Nếu sau thời hạn đó, họ vẫn sợ bị bức hại ở quê nhà, họ có thể xin cư trú tại Anh. Họ cũng có thể được cấp quyền bảo vệ nhân đạo thay vì tị nạn và sẽ được phép ở lại Anh trong năm năm. Ngoài ra, những người xin tị nạn cũng có thể gửi đơn tới các tòa ở Anh nếu yêu cầu của họ bị Bộ Nội vụ Anh từ chối" - chuyên gia cho biết.

Trong khi đó, giới chức Thái Lan sẽ tiếp tục tìm cách dẫn độ bà Yingluck. Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan Khemchai Chutiwong cho hay trên lý thuyết, một quốc gia bị cấm xin dẫn độ đối với các tội phạm chính trị. Tuy nhiên, ông Khemchai nói rằng vụ án của bà Yingluck là vụ án tham nhũng chứ không hề liên quan tới xung đột chính trị.

Ông Khemchai nhấn mạnh rằng mối bận tâm chính hiện nay là liệu cơ quan hữu quan có thể xác định được vị trí của bà Yingluck hay không, bằng không yêu cầu dẫn độ không thể thực hiện được. Theo ông, quốc gia mà bà Yingluck trú ngụ có toàn quyền quyết định về yêu cầu dẫn độ. “Họ có thể xem vụ án này là một tội phạm chính trị song chúng tôi có bằng chứng vững chắc để lập luận không phải như vậy” - ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm