Bắc Âu lập mặt trận chung chống Nga

Trong bối cảnh căng thẳng với Nga trong khu vực, không quân của chín nước và NATO đã tham gia cuộc tập trận chung mang tên “Diễn tập thách thức Bắc cực 2015”.

Cuộc tập trận bắt đầu từ ngày 25-5 (giờ địa phương) và kéo dài đến ngày 4-6.

Các đơn vị tham gia tập trận sử dụng các căn cứ ở miền Bắc Thụy Điển, Na Uy và Phần Lan.

Theo kịch bản tập trận, các máy bay sẽ tuần tra và giáng trả trước không quân kẻ thù. Trong số máy bay có các máy bay tiêm kích JAS-39 Gripen của Thụy Điển, F-18 của Phần Lan, F-16 của Na Uy.

Các đơn vị cũng sẽ tiến hành diễn tập phối hợp thực hiện những chiến dịch gìn giữ hòa bình của LHQ.

Trong thông cáo tập trận, Đại tá không quân Thụy Điển Carl-Johan Edstroem cho biết cuộc tập trận được tiến hành nhằm chuẩn bị cho không quân Thụy Điển và châu Âu đối phó với các thách thức trong tương lai.

Các máy bay tham gia cuộc tập trận ở Thụy Điển. Ảnh: FORSVARET

Tướng Karl Engelbrektson của Thụy Điển ghi nhận: “Hoạt động tập trận phát đi thông điệp về an ninh bằng cách chứng minh rằng chúng ta (các nước Bắc Âu) có thể tiến hành các chiến dịch quy mô”.

Đây là cuộc tập trận “Diễn tập thách thức Bắc cực” lần thứ hai. Cuộc tập trận đầu tiên đã từng diễn ra năm 2013 với số nước tham gia ít hơn (năm nước gồm Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan, Anh và Mỹ).

Theo AFP, các nước Bắc Âu đã cảnh báo không quân Nga đang gia tăng hoạt động gần biên giới các nước này.

Hồi tháng 4 vừa qua, các bộ trưởng Quốc phòng của năm nước Bắc Âu (Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan, Iceland) đã đăng đàn trong một bài viết chung trên báo Aftenposten (Na Uy).

Bài viết thẳng thừng chỉ trích: “Nga đã đầu tư tiền bạc to lớn để phát triển tiềm lực quân sự… Quân đội Nga đã hành động theo cách khiêu khích bên cạnh biên giới của chúng ta”.

Bài viết đã dẫn chứng nhiều sự kiện như Nga can thiệp vào Ukraine, Crimea sáp nhập vào Nga, quân đội Nga đến sát biên giới các nước vùng Baltic.

Cuối cùng bài viết kết luận: “Cách thức hành động của Nga là thách thức lớn nhất đối với an ninh ở châu Âu… Các nước Bắc Âu đã lập một mặt trận chung trước tình hình này và đào sâu hợp tác”.

Các bộ trưởng Quốc phòng đã tuyên bố mở rộng hợp tác quân sự chặt chẽ hơn nữa, mở rộng chương trình tập trận chung, tăng cường hợp tác trong công nghiệp quốc phòng, trao đổi thông tin tình báo và xử lý dữ liệu kỹ thuật số.

Trong khi đó, hãng tin Interfax (Nga) đưa tin cùng ngày 25-5, Bộ Quốc phòng Nga thông báo quân đội Nga đã tiến hành tập trận đột xuất trong bốn ngày. Mục đích nhằm đánh giá khả năng chiến đấu của các đơn vị không quân và phòng không ở quân khu trung tâm.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết có 12.000 binh sĩ, 250 máy bay và 689 thiết bị quân sự tham gia tập trận.

Hồi đầu năm, Tổng thống Putin đã chỉ thị cho quân đội tiến hành tập trận đột xuất để kiểm tra khả năng chiến đấu của các đơn vị. Hồi tháng 3, quân đội Nga đã tổ chức nhiều cuộc tập trận quy mô lớn vào lúc NATO tăng cường sự hiện diện gần biên giới Nga.

Hôm trước ngày diễn ra cuộc tập trận “Diễn tập thách thức Bắc cực 2015”, Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven tuyên bố: “Quân đội Thụy Điển đã lập chương trình hành động và các biện pháp tiến hành trong trường hợp Nga khiêu khích không quân. Tất cả đều tùy thuộc tình hình cụ thể”. Hãng tin Sputnik (Nga) đưa tin theo kết quả thăm dò, 37% số người được hỏi ở Thụy Điển phản đối Thụy Điển gia nhập NATO và 31% ủng hộ.

________________________________

9 nước tham gia tập trận chung với 115 máy bay và 3.600 binh sĩ từ ngày 25-5 đến 4-6. Trong số này có ba nước trung lập (Thụy Điển, Phần Lan, Thụy Sĩ) và sáu nước NATO (Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Hà Lan, Na Uy). Kế tiếp từ ngày 5-6, NATO sẽ tổ chức cuộc tập trận thường niên “Chiến dịch vùng Baltic” với 4.500 binh sĩ của 17 nước tham gia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm