Bắc Kinh kêu gọi không bắn pháo hoa đón năm mới

Trong một thông cáo được phát vào tối 26-1 (tức 29-12 âm lịch), chính quyền thành phố Bắc Kinh kêu gọi các quan chức phải đi đầu trong việc không bắn pháo hoa hay đốt các loại pháo vào đêm giao thừa để làm gương cho người dân.

“Hãy có ý thức bảo vệ môi trường và có tinh thần trách nhiệm. Hãy chủ động vận động các thành viên trong gia đình và bạn bè không hoặc giới hạn việc bắn pháo hoa và đốt các loại pháo để cùng nhau cải thiện chất lượng không khí, chung tay bảo vệ bầu trời xanh cho thủ đô” – thông cáo nêu rõ.

Sương mù dày đặc bao quanh các tòa nhà ở Diêm Thành, tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc hôm 1-1-2017. Ảnh: REUTERS

Đêm giao thừa, thời khắc tiễn năm cũ và đón năm mới, ở Trung Quốc thường được đánh dấu bằng những màn trình diễn pháo hoa cũng như đốt các loại pháo thông thường. Người Trung Quốc quan niệm việc bắn pháo hoa sẽ mang lại may mắn và xua đuổi ma quỷ.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây khi mối lo ngại về ô nhiễm không khí ngày càng tăng, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm giới hạn việc bắn pháo hoa. Với những màn trình diễn pháo hoa mỗi đêm giao thừa, bầu trời như ngộp đen vì khói pháo trong vài giờ liên tục.

Song song đó, chính quyền Bắc Kinh cũng đã giới hạn việc bán pháo hoa. Năm nay, có tổng cộng 511 cửa hàng bán pháo hoa được phép hoạt động, thấp hơn so với con số 719 vào năm ngoái. Các cửa hàng này đều không nằm tại khu vực trung tâm của thủ đô Bắc Kinh, theo China Daily.

Các khu vực khác của Trung Quốc cũng giới hạn việc bắn pháo. Tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc, đã cấm bắn pháo hoa ở tất cả thành phố và thị trấn trực thuộc tỉnh. Trong khi đó, thành phố Bảo Định thuộc tỉnh Hà Bắc ra lệnh bắt giữ bất cứ ai bắn pháo hoa ngoài khoảng thời gian bốn ngày lễ.

Tuy nhiên, những nỗ lực nhằm giữ bầu trời trong xanh ở trung tâm công nghiệp miền bắc Trung Quốc, trong đó có Bắc Kinh, đã bị cản trở do việc đốt than trong công nghiệp, đốt lò sưởi trong nhà, đặc biệt khi thời tiết trở đông.

Tết Nguyên Đán là thời điểm khi hàng trăm triệu công nhân Trung Quốc đổ xô về quê trên những chuyến tàu hỏa, xe buýt, máy bay và tàu thuyền đông nghẹt để được sum họp gia đình. Đối với nhiều người dân Trung Quốc, đây là kỳ nghỉ lễ duy nhất của họ trong năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm