Bắc Kinh lần đầu phát báo động đỏ vì ô nhiễm nặng

Cảnh báo đỏ sẽ kéo dài trong ba ngày, từ 7 giờ ngày 8-12 tới 12 giờ ngày 10-12 (giờ địa phương). 

Từ sáng hôm nay (8-12), một nửa số ô tô riêng tại Bắc Kinh được lệnh cấm chạy trên đường, thông qua hệ thống biển số xe chẵn, lẻ và 30% số xe của chính phủ cũng bị cấm vận hành.

Cục Bảo vệ Môi trường Bắc Kinh cho biết các nhà máy và công trình xây dựnng sẽ phải ngừng hoạt động. Đồng thời, các hoạt động liên quan đến bắn pháo hoa và nướng thịt cũng bị cấm.

 Sương mù dày đặc bao quanh khắp thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc. Ảnh: Shanghaiist

"Mọi người nên ngừng các hoạt động ngoài trời hết mức có thể", cơ quan này nói. "Nếu mọi người tham gia vào các hoạt động ngoài trời thì nên đeo khẩu trang hoặc có các biện pháp bảo vệ khác".

Các trường mẫu giáo, tiểu học và trường trung học cũng đã được yêu cầu đóng cửa. Cảnh báo đỏ được đưa ra một tuần sau khi mật độ bụi phân tử PM2.5 (một hạt độc hại xâm nhập vào phổi) tại Bắc Kinh lên mức 634 microgram/m3, trong khi mức khuyến cáo tối đa của Tổ chức Y tế Thế giới chỉ là 25 microgram/m3.

Trước đó hôm 30-11, Bắc Kinh đã ban bố cảnh báo cam - mức cao thứ hai trong thang cảnh báo ô nhiễm không khí và khói bụi gồm bốn bậc. 

 Người dân Bắc Kinh phải bịt kín bằng khẩu trang khi đi ra ngoài. Ảnh: Shanghaiist

Cảnh báo đỏ là mức cao nhất trong thang cảnh báo ô nhiễm không khí và khói bụi, chưa từng được ban bố tại thủ đô Bắc Kinh trước đó.

Tình hình ô nhiễm nặng tại Trung Quốc trùng hợp vào thời điểm diễn ra hội nghị về biến đổi khí hậu toàn cầu tại Paris năm nay, nơi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố sẽ có "hành động" với lượng khí thải nhà kính.
Hầu hết lượng khí thải nhà kính của Trung Quốc là do việc đốt than lấy điện và sưởi ấm, đặc biệt lên đỉnh điểm vào mùa đông và là nguyên nhân chính gây ra tình trạng sương mù dày đặc tại nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm