Bắc Kinh ‘quan ngại’ trước việc Indonesia đánh chìm tàu cá

Truyền thông Indonesia đưa tin, hôm 20-5, nước này đã đánh chìm nhiều tàu cá không người trong vùng biển của Indonesia, trong đó có một tàu lớn của Trung Quốc đã bị bắt giữ vào năm 2009 vì đánh bắt cá trong vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia ở biển Đông.
Jakarta trước đây bị cáo buộc đã “nhắm mắt ngó lơ” hành động đánh bắt cá của tàu Trung Quốc trong vùng biển của Indonesia vì không muốn chọc giận đối tác thương mại lớn của mình. Tuy nhiên, động thái gần đây của Indonesia đã khiến Bắc Kinh tỏ ra không hài lòng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố: “Trung Quốc vô cùng quan ngại sự việc đánh chìm tàu cá này, và yêu cầu phía Indonesia giải thích.”

Một tàu cá nước ngoài bị Indonesia đánh chìm vào ngày 20-5 (Ảnh: EPA)

“Chúng tôi hy vọng phía Indonesia có thể đẩy mạnh hợp tác nghề cá một cách xây dựng, cũng như bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc.”

“Đường chín đoạn” của Trung Quốc đã chồng lấn lên vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia ở quần đảo Natuna, một quần đảo có trữ lượng cá lớn ở phía tây bắc quốc gia quần đảo này.

Đương kim tổng thống Indonesia ông Widodo đã lên tiếng phản đối “đường chín đoạn” mà Bắc Kinh vẽ nên để tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm