Bắc Kinh xây hệ thống 'thông gió' khổng lồ thổi tan khói độc

Hãng tin South China Morning Post, cơ quan hoạch định đô thị của Bắc Kinh đang lên kế hoạch xây dựng các hành lang nối những công viên, sông hồ, cao tốc và các tòa nhà thấp lại với nhau. Theo ông Wang Fei, phó ủy ban quản lý đô thị thành phố, cho biết biện pháp này nhằm tạo sức gió lớn hơn trong thành phố.

Ông Wang Fei cho biết bằng cách cải thiện sức gió trong thành phố, nhiệt và các khí gây ô nhiễm có thể bị thổi tan đi nhanh hơn và làm giảm tình trạng nóng cục bộ trong đô thị cũng như tình hình ô nhiễm hiện tại.

Việc xây dựng trong khu vực quy hoạch sẽ được quản lý chặt chẽ. Các chướng ngại vật nằm trên “hành lang thông gió” làm cản sức gió sẽ bị phá bỏ hoặc di dời.

Bắc Kinh xây hệ thống 'thông gió' khổng lồ thổi tan khói độc ảnh 1

Theo kế hoạch này, chính quyền Bắc Kinh sẽ cho hình thành năm tuyến hành lang lớn, với chiều rộng lên đến 500 m, kéo từ khu ngoại ô phía bắc đến phía nam thành phố. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng sẽ cho xây dựng nhiều tuyến hành lang “thông gió” khác với chiều rộng 80 m.

Theo tờ South China Morning Post, ý tưởng này đã xuất hiện từ năm 2014, khi tình hình ô nhiễm ở Bắc Kinh bắt đầu vượt khỏi tầm kiểm soát. Các nghiên cứu về độ khả thi của ý tưởng đã được tiến hành trong suốt hai năm qua. Tuy nhiên, bảng tiến độ cụ thể của dự án vẫn chưa được công bố.

Ma Jun, Giám đốc Viện Hành chính công và Môi trường Bắc Kinh, cho rằng giải pháp chống ô nhiễm này khó đạt được hiệu quả vì phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Theo đó, khi trời không chuyển gió thì xem như mô hình này không thể hoạt động. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm