Ban bố tình trạng khẩn cấp sau động đất ở California

Tâm chấn sâu 10,8 km cách TP Napa khoảng 10 km. Sau đó đã xảy ra nhiều dư chấn với cường độ nhẹ.

Không có người chết trong trận động đất. Trong 172 người bị thương có ba người bị thương nặng. Các thành phố như San Francisco, Davis, San Jose, Sacramento đều cảm nhận được rung chấn. Đây là trận động đất mạnh nhất trong 25 năm qua tại bang California kể từ trận động đất mạnh 6,9 độ Richter xảy ra ở vịnh San Francisco ngày 17-10-1989 (63 người chết, 3.700 người bị thương).

TP Napa là nơi được mệnh danh là quê hương rượu vang của Mỹ. Động đất xảy ra lúc địa phương chuẩn bị thu hoạch nho. Nhiều hầm rượu bị hư hại. Reuters ghi nhận nhiều công trình lịch sử đã bị thiệt hại nặng nề. Cảnh sát công lộ phải đóng cửa hai tuyến đường quan trọng. Do mạng lưới điện bị ảnh hưởng nên 69.000 dân mất điện ngay sau động đất. Nhiều đám cháy đã xảy ra. Dù vậy, các cửa hàng vẫn mở cửa như thường lệ. Không xảy ra tình trạng cướp bóc hay trộm cắp.

Viện Vật lý Địa cầu Mỹ cảnh báo trong tuần này dư chấn sẽ tiếp tục xảy ra với cường độ mạnh 5 độ Richter. Cơ quan này đã phát cảnh báo màu cam, nghĩa là có thể xảy ra thiệt hại nghiêm trọng và thảm họa có khả năng mở rộng hơn. Bang California nằm trong vùng có nguy cơ xảy ra động đất lớn.

Trong ngày tại miền Nam Peru đã xảy ra động đất mạnh 6,9 độ Richter cách TP Tambo 42 km. Tâm chấn sâu đến 58,9 km. Thủ đô Lima cách đó 469 km cảm nhận được động đất với cường độ 4,4 độ Richter. Không có thương vong và thiệt hại lớn. Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cảnh báo động đất lớn như thế đôi khi có thể làm phát sinh sóng thần cục bộ ven biển cách tâm chấn trong bán kính 100 km.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm