Ban lãnh đạo bệnh viện nổi tiếng Ấn Độ bị kết án buôn thận

Theo Times of India, cảnh sát Mumbai (Ấn Độ) đã triệt phá đường dây buôn thận bất hợp pháp này hồi tháng 7.

Năm người tham gia đường dây buôn thận bị bắt gồm giám đốc điều hành, giám đốc y khoa và ba bác sĩ của BV nổi tiếng LH Hiranandani ở TP Mumbai.

Ông Ashok Dudhe, một quan chức cảnh sát Mumbai, cho biết những bị cáo này mới bị bắt hôm 10-8 sau khi nhận được kết quả điều tra chính thức của chính phủ.

Các bác sĩ trên đều bị kết án theo đạo luật về cấy ghép nội tạng người ban hành năm 1994. Giới chức BV LH Hiranandani hiện chưa phản hồi.

Bệnh viện nổi tiếng LH Hiranandani ở Ấn Độ

Bệnh viện nổi tiếng LH Hiranandani ở Ấn Độ. Ảnh: ZEENEWS

Theo Reuters, cảnh sát phát giác đường dây buôn thận tại BV LH Hiranandani sau khi nhận được tin báo về các vụ ghép thận diễn ra bên ngoài BV do chính các bác sĩ tại đây lên lịch. Trong số đó có một hồ sơ đáng ngờ về lịch phẫu thuật ghép thận của một người phụ nữ hiến thận cho chồng cô.

Hôm 14-7, cảnh sát ập vào BV ngay giữa lúc một ca phẫu thuật ghép thận diễn ra. Họ phát hiện hai người được phẫu thuật không phải vợ chồng như giấy tờ ghi.

Reuters cho hay những kẻ buôn thận đã dụ dỗ người nghèo bán thận của họ với giá khoảng 3.000 USD, rồi sau đó đem bán lại ở chợ đen để thu mức lợi khổng lồ.

Đến nay đã có 14 người bị bắt giữ, trong đó có cả một người hiến thận, một người nhận và một số kẻ môi giới trong vụ mua bán. Đây là vụ buôn thận thứ hai bị phanh phui tại một BV danh tiếng ở Ấn Độ.

Hồi tháng 6, cảnh sát cũng phát hiện vụ việc tương tự tại BV Indraprastha Apollo ở New Delhi.

Tình trạng khan hiếm cơ quan nội tạng tại Ấn Độ đã làm gia tăng các vụ việc buôn cơ quan nội tạng trái phép.

Việc buôn nội tạng là trái phép ở Ấn Độ và nước này quy định chỉ những người trong gia đình mới được phép hiến nội tạng. Và việc xin hiến phải do một hội đồng đặc biệt tại mỗi BV xét duyệt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm