Bàn tay ‘mọc’ trên chân, ‘nuôi sống’ hơn một tháng

Các bác sĩ phẫu thuật Trung Quốc đã giúp khôi phục lai chức năng cho một bàn tay bị đứt lìa trong một tai nạn công nghiệp bằng cách tạm ghép nó vào mắt cá chân của bệnh nhân trong vòng một tháng trước khi chính thức gắn lại nó vào cánh tay của ông ta.

Cuộc phẫu thuật đột phá này được thực hiện tại Trường Sa, thủ phủ Hồ Nam, Trung Quốc. Một người đàn ông họ Zhou, công nhân nhà máy, đã hoàn toàn mất đi bàn tay trái sau khi bị một dao cắt cực sắc chém đứt lìa bàn tay tại nơi làm việc.

Bàn tay được ghép nối vào mắt cá chân

Chấn thương cánh tay của của ông Zhou quá nghiêm trọng đến nỗi êkip phẫu thuật, đứng đầu là tiến sĩ Tang Juyu của Bệnh viện Xiangya, tin rằng sẽ mất nhiều thời gian để phục hồi chức năng các dây thần kinh và dây chằng. Nhưng sự chậm trễ này đồng nghĩa với việc ông Zhou sẽ mất đi chức năng sử dụng của bàn tay.

"Trong điều kiện nhiệt độ bình thường, một ngón tay đứt lìa sẽ chết khi không được tiếp máu trong vòng 10 giờ, nhưng khoảng thời gian này thậm chí còn ngắn hơn nếu là cho cả một chi. Nếu chi đó không được cung cấp máu quá lâu, các mô của chi đó sẽ chết và không thể cứu vãn được nữa."

Hình chụp X quang của bàn tay ông Zhou sau khi được ghép nối

Êkip bác sĩ phẫu thuật đã quyết định gắn tay của ông Zhou vào mắt cá chân để giữ cho nó được sống sót trong hơn một tháng.Sau đó, với một cuộc phẫu thuật nữa kéo dài 10 giờ, bàn tay của ông Zhou được ghép nối lại vào cánh tay một cách thành công.

Ngón tay của bệnh nhân có thể nhẹ nhàng chuyển động, nhưng việc phục hồi chức năng hơn nữa sẽ là cả một quá trình trước khi chức năng bàn tay của ông Zhou được phục hồi hoàn toàn .
Trước đó, các bác sĩ phẫu thuật của Trung Quốc đã ghép nối thành công ngón tay của một người phụ nữ sau một tai nạn lao động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm