Bạn thân bà Park Geun-hye bị đề nghị mức án 25 năm tù

Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, ngoài mức án 25 năm tù giam, công tố viên đặc biệt Park Young-soo và các công tố viên khác cũng yêu cầu tòa án tuyên xử bà Choi Soon-sil, 61 tuổi, nộp phạt và bị tịch thu tài sản với tổng giá trị lên tới 114 triệu USD.

Bà Choi Soon-sil bị bắt và bị kết án hồi tháng 11 năm ngoái với 18 cáo trạng, bao gồm lạm dụng quyền lực, cưỡng ép và nhận hối lộ. Trong đó, cáo buộc chính của công tố viên cho rằng bà Choi đã thông đồng với cựu tổng thống Park Geun-hye để ép khoảng 50 doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc, trong đó có Samsung, chi tổng số tiền 72 triệu USD cho các quỹ phi lợi nhuận mà bà thành lập.

Bạn thân của bà Park cũng bị cáo buộc can thiệp vào công việc nhà nước, chỉnh sửa các bài phát biểu của tổng thống dù bà không có bất kỳ chức vụ nào trong chính phủ.

Bà Choi Soon-sil, bạn thân cựu tổng thống Park Geun-hye, trong phiên tòa hôm nay. Ảnh: YONHAP

Ngoài ra, các công tố viên Hàn Quốc cũng đề nghị mức án sáu năm tù giam và tiền phạt 92.000 USD đối với ông An Chong-bum, cựu cố vấn chính sách cấp cao của bà Park Geun-hye, với cáo buộc hợp tác với bà Choi gây sức ép lên các doanh nghiệp.

Đối với ông Shin Dong-bin, chủ tịch tập đoàn lớn thứ năm Hàn Quốc Lotte Group, công tố viên đề nghị mức án bốn năm tù giam và tiền bồi thường 6 triệu USD với cáo buộc hối lộ cho bà Choi với 6 triệu USD.

Hồi tháng 8, ông Lee Jae-yong, lãnh đạo tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc Samsung, cũng đã bị kết án năm năm tù vì tội danh hối lộ.

Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất hồi tháng 3 năm nay sau vụ bê bối chính trị chấn động Hàn Quốc. Ảnh: REUTERS

Các công tố viên Hàn Quốc khẳng định bà Choi Soon-sil đáng nhận một hình phạt nặng, bởi vì bà “đã phá hoại các giá trị của hiến pháp Hàn Quốc và làm rung chuyển hệ thống chính phủ” bằng cách “lợi dụng mối quan hệ thân thiết với tổng thống để trục lợi cá nhân”. Bà Choi cũng bị cáo buộc là “người đã ném đất nước vào tình trạng rắc rối và hỗn loạn, dẫn đến việc bà Park Geun-hye bị luận tội”.

Bà Choi hiện vẫn phủ nhận tất cả 18 cáo buộc. Ông Lee Kyung-jae, luật sư bào chữa cho bà Choi, khẳng định việc truy tố buộc tội bà Choi là mang động cơ chính trị. Theo Yonhap, trong khi ông Lee bào chữa trước tòa, bà Choi đã yêu cầu tòa cho phép nghỉ ngơi. Khi di chuyển đến phòng chờ của bị cáo, bà Choi đã hét lên một cách giận dữ, sau đó bị cảnh sát đưa ra ngoài bằng xe lăn.

Phán quyết cuối cùng của tòa án Hàn Quốc dự kiến được đưa ra vào đầu năm sau. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm