Báo Đảng Trung Quốc kêu gọi tránh “Chiến tranh lạnh kiểu mới” với Mỹ

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Bắc Kinh.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Bắc Kinh.

Trung-Mỹ vào thứ năm vừa qua đã nhất trí thúc đẩy mối quan hệ quân sự và hợp tác chống khủng bố trong Đối thoại Kinh tế và chiến lược hàng năm giữa hai nước ở Bắc Kinh. Tuy nhiên vẫn không có dấu hiệu tiến triển trong những vấn đề nhức nhối như an ninh mạng và vấn đề biển đảo.

“Cả Trung Quốc và Mỹ nhận thấy rằng thế giới ngày nay đã trải qua những thay đổi sâu sắc và không còn chỗ cho một cuộc “chiến tranh lạnh kiểu mới””, tờ Nhân dân Nhật báo, tờ báo đảng chính thức của Trung Quốc cho biết trong một bài bình luận vào ngày hôm qua.

Bài viết được đề tên tác giả là “Zhong Sheng”, có nghĩa là “Tiếng nói Trung Hoa”, thường được thấy ở những bài viết nêu quan điểm về chính sách đối ngoại.

Bài bình luận cho rằng nguy hiểm lớn nhất đối với mối quan hệ hai nước là sự “hiểu nhầm” và kêu gọi cả hai bên củng cố các kênh thông tin, liên lạc trong khi tìm cách “sốc lại” mối quan hệ song phương.

Mỹ đã kết tội một doanh nhân Trung Quốc vào thứ sáu vừa qua vì đã tấn công hệ thống máy tính của nhà sản xuất máy bay Boeing Co và các công ty khác nhằm thu thập dữ liệu về các dự án quân sự. Đây là vụ việc mới nhất trong hàng loạt cáo buộc gián điệp giữa hai nước.

Bài bình luận cũng cho biết thêm mối quan hệ phức tạp giữa Mỹ-Trung chắc chắn không thể dễ dàng điều chỉnh sớm. Những bước đi tích cực sẽ bao gồm củng cố mối quan hệ song phương, củng cố hợp tác trong lĩnh vực môi trường, củng cố mối quan hệ quân sự và nới lỏng quy định về đi lại giữa hai nước.

“Nếu chúng ta giải quyết mối quan hệ tốt, hai bên sẽ có lợi. Nếu chúng tai giải quyết không tốt, thì sẽ có sự trượt dốc tới cạnh tranh không lành mạnh và thậm chí là xung đột”, bài bình luận cho hay.

Theo Trung Anh (Dân trí)
Theo Economictimes

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm