Bạo động phản đối báo Charlie Hebdo, 10 người chết

Ngày 18-1, theo lời hô hào của phe đối lập, khoảng 300 người tiếp tục tập hợp ở quảng trường Toumo tại thủ đô Niamey (Niger) để tuần hành đến tòa nhà Quốc hội nhằm phản đối tuần báo châm biếm Charlie Hebdo (Pháp) đăng biếm họa tiên tri Muhammad. Cảnh sát đã dùng hơi cay giải tán.

Đêm trước đó, Tổng thống Mahamadou Issoufou thông báo có năm thường dân thiệt mạng trong vụ bạo động cùng ngày ở Niamey, trong đó có bốn người bị sát hại trong nhà thờ Công giáo và quán bar. Trong biểu tình hôm 16-1 ở Zinder có năm người chết, trong đó có một người chết cháy trong nhà thờ Công giáo.

Tổng thống Mahamadou Issoufou tuyên bố: “Những kẻ cướp phá, làm ô uế nơi thờ tự, truy bức và giết hại đồng bào theo Công giáo hay người nước ngoài lưu trú trên đất nước chúng ta đều không hiểu chút nào về Hồi giáo... Các thánh đường và giáo dân Niger có lỗi gì chứ?”.

Sáng 17-1, bất chấp lệnh cấm, khoảng 1.000 thanh niên đã tập trung gần đền thờ Hồi giáo ở thủ đô Niamey. Nhiều người hô khẩu hiệu phản đối nước Pháp, phản đối báo Charlie Hebdo. Xung đột xảy ra khi cảnh sát dùng hơi cay giải tán biểu tình.

Trong ngày, những người biểu tình đã phóng hỏa hàng chục nhà thờ Công giáo. Khoảng 100 cảnh sát phải lập hàng rào bảo vệ vương cung thánh đường Niamey. Nhiều quán bar, khách sạn, quầy thức uống, cửa hàng của những người không Hồi giáo hay treo biển các công ty Pháp đã bị đập phá. Nhiều quầy của công ty cá cược đua ngựa Pháp PMU và của hãng điện thoại Pháp Orange chịu chung số phận.

Một anh thợ máy theo Công giáo đã nói với hãng tin AFP: “Tôi chưa bao giờ sợ như thế trong đời tôi”. Anh cố thủ trong xưởng với các công nhân nhìn qua khe cửa sổ quan sát những người biểu tình đập phá quầy hàng. Trước tình hình bạo động, các nhà truyền giảng Hồi giáo đã phải lên truyền hình kêu gọi các tín đồ Hồi giáo.

Bộ Ngoại giao Pháp đã lên án sử dụng bạo lực ở Niger và bày tỏ tình đoàn kết với chính phủ Niger. Đại sứ quán Pháp tại Niamey đã kêu gọi 2.000 công dân Pháp ở Niger nên tránh ra đường. Tại Zinder trong ngày 17-1, 255 giáo dân đã tập trung vào doanh trại quân đội để được bảo vệ. 70 người khác ẩn náu trong nhà nguyện Tin lành. Bên ngoài có hàng trăm cảnh sát và hiến binh bảo vệ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm