Bão Etau: Sơ tán khẩn khắp Nhật Bản

AFP cho biết, mưa lớn vẫn tiếp tục vào đầu ngày hôm nay (11-09) sau khi bão Etau đổ bộ vào Nhật hồi đầu tuần này. Theo thông tin được cung cấp, cho đến nay có một người được xác nhận đã thiệt mạng trong trận lũ.
Đài truyền hình NHK cho biết, khoảng 2.000 binh sĩ, cảnh sát và lính cứu hỏa đã được triển khai tới các khu vực ngập lụt vào sáng nay. Theo thống kê, thành phố Joso, một thành phố nhỏ với 65.000 dân tại tỉnh Ibaraki, là khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất. 
Tại Joso, người dân đi bộ trong tình trạng nước ngập đến đầu gối gần một số khu dân cư trong thành phố, cách Tokyo khoảng 60 km. Gần 6.500 hộ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt do sông Kinugawa vỡ bờ. Khu vực Tokyo cũng bị ảnh hưởng nặng.

"Ít nhất 12 người vẫn còn mất tích trong khi bảy người khác bị thương," Hiroaki Tachi, một quan chức của tỉnh Ibaraki cho biết. Trong số đó có một cụ bà 77 tuổi bị gẫy chân vì ngã do gió lớn.

"Chúng tôi đang cố gắng hết sức để giải cứu người dân càng sớm càng tốt, trong khi vẫn yêu cầu họ cảnh giác", vị quan chức trên nói với AFP. Tại kanuma, phía bắc của Joso, một bà lão 63 tuổi đã thiệt mạng do sạt lở đất.

 Lực lượng cứu hộ được triển khai để giải cứu người dân (ảnh: CNA)

Nhiều hình ảnh từ hôm 10-09 cho thấy toàn bộ nhà bị dòng nước cuốn trôi. Cơ quan Cảnh sát Quốc gia cho biết, ước tính có khoảng 690 người đang trông chờ được giải cứu, vẫn còn rất nhiều người đang bị kẹt lại.
Hơn 100.000 người đã được lệnh phải rời bỏ nhà cửa vào hôm thứ Năm (10-09) sau khi mưa xối xả diễn ra tại một khu vực rộng lớn phía đông bắc Nhật Bản, một số nơi mật độ lên đến 60 cm.
Các nhà dự báo của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo đặc biệt, thúc giục cảnh giác chống lở đất và lũ lụt.
Tại khu vực Tochigi, chính quyền ra lệnh cho hơn 90.000 người phải sơ tán, trong khi 116.000 người khác được khuyên rời bỏ nhà cửa của họ, đài truyền hình NHK cho biết. 
Lũ lụt đã làm vấn đề thêm phức tạp khi nước tại nhà máy hạt nhân Fukushima quá tải, tràn ra và làm chất phóng xạ nhiễm vào đại dương, một phát ngôn viên của nhà điều hành Điện lực Tokyo cho biết.
Thủ tướng Shinzo Abe cho biết chính phủ đã đề cao cảnh giác, và tuyên bố sẽ đưa ra "ưu tiên cao nhất" cho việc cứu mạng sống của người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm