Bão lửa càn quét Nam California

Đám cháy bùng phát ở phía Bắc TP Santa Paula vào tối 4-12 và lan nhanh ra quận Ventura. Đây là thành phố có hơn 100.000 người sinh sống, nằm trên bờ biển Thái Bình Dương, theo thông tin từ văn phòng cảnh sát quận.

Theo CNN, khoảng 150 tòa nhà đã bị hư hại và hơn 7.700 hộ gia đình phải sơ tán. Sở cứu hỏa cảnh báo gió mạnh có thể khiến đám cháy tiến sâu hơn nữa vào quận Ventura.

Đám cháy Thomas Fire tiến về phía Đông quận Ventura vào tối 4-12. Ảnh: CNN

Trong buổi họp báo vào tối 4-12, ông Mark Lorenzen, Trưởng Sở cứu hỏa quận Ventura, cho biết đã có một người chết vì tai nạn giao thông trong khi sơ tán. Văn phòng Cảnh sát quận Ventura cho biết: "Đám cháy hiện vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát. Một số công trình trong khu vực hỏa hoạn có nguy cơ bị thiêu rụi. Do cường độ đám cháy, đội cứu hỏa đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận, tuy nhiên có rất nhiều tin báo về các công trình bị thiêu rụi”.

Cảnh sát đang đi đến từng khu nhà để cảnh báo người dân sơ tán. Đám cháy cũng gây mất điện trên diện rộng ở các quận Santa Barbara và Ventura, ảnh hưởng đến hơn 260.000 người dân, theo Công ty Điện Southern California Edison (SCE).

Đám cháy có tên gọi Thomas Fire bùng lên tại Công viên Steckel Park, ngay phía Bắc TP Santa Paula, vào khoảng 18 giờ 30 phút (giờ địa phương), theo báo cáo ban đầu từ Sở cứu hỏa quận Ventura. Trước đó, giới chức quận đã cảnh báo nguy cơ hỏa hoạn lớn có thể xảy ra trong khu vực sau khi đợt gió mạnh Santa Ana thổi qua với tốc độ 60-95 km/giờ.

Chỉ trong vài giờ, đám cháy đã lan ra diện tích hàng ngàn hecta và tiến vào khu rừng thấp, vùng dốc cao ở Nam California. Vì đám cháy diễn ra trong đêm và đi kèm gió thổi mạnh, chính quyền không thể dùng tám máy bay tiếp liệu và sáu máy bay trực thăng để giúp hỗ trợ sơ tán người dân. Hơn 500 lính cứu hỏa đang chiến đấu với đám cháy vào sáng 5-12.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm