Bão mạnh tại Mỹ, 41 người chết

Hãng tin Reuters cho hay có ít nhất 11 người đã thiệt mạng tại khu vực Dallas, bang Texas vào cuối tuần qua do các cơn bão và gió lốc mạnh, có lúc sức gió lên đến 322 km/giờ. Riêng ở TP Garland (Texas), có tám người chết, nhiều xe bị thổi bay khỏi đường cao tốc.
"Một cơn bão với sức gió mạnh như vậy hiếm khi xảy ra ở một khu đô thị lớn" - nhà khí tượng học Matt Bishop thuộc cơ quan Dịch vụ Thời tiết Quốc gia (NWS) cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Reuters. Theo dữ liệu của NWS, bão mạnh thường xảy ra vào thời điểm giao mùa giữa mùa xuân và mùa hè ở các bang miền Trung nước Mỹ, chứ hiếm khi xuất hiện vào mùa đông.

Phát ngôn viên lực lượng cảnh sát TP Garland (bang Texas) - Pedro Barineau miêu tả hiện trường "bị tàn phá hoàn toàn". "Đây là một thời điểm rất khó khăn khi một cơn bão khủng khiếp như vậy ập tới sau ngày Giáng sinh" - người này cho biết.

Nước lũ nhấn chìm một ngôi nhà ở vùng trũng tại TP Elba, bang Alabama (Mỹ) hôm 26-12. Ảnh: Reuters

Ba cơn bão khác cũng đã xảy ra ở bang Arkansas, Đông Nam nước Mỹ vào ngày 27-12 (giờ địa phương). Tuy nhiên, con số thương vong vẫn chưa được báo cáo. 
Cùng ngày, theo báo cáo của các nhân viên và truyền thông địa phương, lũ quét đã làm ít nhất 11 người thiệt mạng tại các bang Illinois và Missouri. Trong số đó, có sáu người chết chìm trong ô tô khi xe họ bị ngập trong nước lũ ở hạt Pulaski (bang Missouri).
Trong khi đó tại bang Mississippi, ghi nhận có 10 người thiệt mạng. Thi thể của một người đàn ông cũng đã được phát hiện tại hạt Coffee, thuộc bang Alabama vào Chủ nhật (27-12).
Các cơ quan thời tiết đã ban hành cảnh báo bão lớn đối với phần lớn các bang ở miền Trung nước Mỹ, trong đó có một số cảnh báo bão tuyết đối với các khu vực ở bang New Mexico, Texas, Oklahoma và Kansas.
Thống đốc bang New Mexico - Susana Martinez cũng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn bang trước khi một cơn bão tuyết dự đoán sẽ xảy ra, mang lại một lượng tuyết dày có thể lên đến 60 cm ở khu vực phía đông bang này.
Theo FlightAware.com, thời tiết xấu đã buộc gần 1.300 chuyến bay trong nước bị hủy tính đến 16 giờ 30 ngày 27-12 (giờ Mỹ, tức sáng 28-12 giờ Việt Nam). Trong số này, nửa số chuyến bay bị hủy là ở Dallas.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm