Bão Matthew-Mỹ: 4 người chết, 3 bang báo động khẩn cấp

Ngày 7-10, cơn bão Matthew mạnh nhất vùng Đại Tây Dương trong một thập niên đổ vào bang Florida và một số bang đông nam Mỹ.

Bốn người chết tại Florida, nơi hứng bão trực tiếp. Trong bốn người này, hai người chết vì lên cơn đau tim và khó thở mà nhân viên y tế không tiếp cận kịp vì gió mạnh. Hai người bị cây ngã trúng đầu.

Ngập lụt tại Florida ngày 7-10 vì bão Matthew.

Ngập lụt tại Florida ngày 7-10 vì bão Matthew. Ảnh: AP

Khoảng 1 triệu người chịu cảnh mất điện khi bão Matthew càn quét hàng trăm km bờ biển Florida. Khu vực bờ biển phía bắc Florida bị tàn phá nặng nề. Trước đó chính quyền Florida đã cho sơ tán 2 triệu dân, triển khai 3.500 binh sĩ chống bão.

Sau khi vào Florida, bão Matthew đã giảm cường độ xuống còn cấp độ 2, sức gió còn khoảng 180 km/giờ.

Đường phố Jachsonwille, Florida ngày 7-10 khi bão Matthew quét qua

Đường phố Jachsonwille, Florida ngày 7-10 khi bão Matthew quét qua. Ảnh: REUTERS

Tối 7-10 (giờ Mỹ), bão Matthew sẽ vào bang Georgia và sẽ vào các bang South Carolona và North Carolina vào ngày 8-10. Ngày 9-10, bão Matthew sẽ đi ra biển.

Chính quyền các bang Florida, Georgia và South Carolina kêu gọi người dân tránh xa các bờ biển. Ba bang này đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối phó bão.

Tại bang Georgia, 9.000 người được sơ tán, 1.000 binh sĩ được triển khai.

Chính quyền bang South Carolina lệnh cho 1,1 triệu người tránh xa khu vực bờ biển. Tính đến ngày 7-10 đã có 350.000 sơ tán.

Bang North Carolina dự đoán sẽ hứng gió mạnh và mưa lớn từ bão Matthew. Chính quyền bang đang lo ngại sẽ có một thảm họa lụt lớn.

Nước biển tràn vào TP Jacksonville, Florida ngày 7-10.

Nước biển tràn vào TP Jacksonville, Florida ngày 7-10. Ảnh: WFTV

Sáng 7-10, Tổng thống Obama đề nghị người dân tuân thủ cảnh báo của chính quyền: “Chúng ta luôn có thể khắc phục mất mát vật chất nhưng mất mát nhân mạng thì không”.

Giao thông nhiều khu vực ở Mỹ bị ảnh hưởng nặng. Hơn 4.200 chuyến bay bị hủy trong thời gian ngày 5 đến 8-10.

Đường sá bang Florida bị hư hại.

Đường sá bang Florida bị hư hại. Ảnh: AP

Trước khi đổ vào Mỹ, bão Matthew đã lấy đi sinh mạng của gần 1.000 người ở Haiti và một số quốc gia vùng Caribbe khác.

Reuters dẫn số liệu từ các quan chức địa phương cho biết có 842 người chết vì bão Matthew ở Haiti. Tuy nhiên, đây chưa phải là con số chính xác khi còn rất nhiều khu vực hẻo lánh chưa liên lạc được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm