Báo Mỹ: Triều Tiên đưa lính sang Trung Đông kiếm ngoại tệ

Đài RFA hôm 10-6 cho biết Bình Nhưỡng đã đưa các binh sĩ tại ngũ đến Trung Đông để làm việc tại các công ty xây dựng do Triều Tiên điều hành ở các nước Kuwait và Qatar.

Triều Tiên che giấu việc này bằng cách gọi các binh sĩ trên là lao động dân sự. Các binh sĩ sẽ để tóc dài để trông giống như dân thường.

Hầu hết công dân Triều Tiên làm việc tại hai nhà máy là Namkang và Cholhyon. RFA cho biết số lượng các lao động là binh sĩ đã tăng đều mỗi năm tại Cholyon kể từ khi công ty này sử dụng 70 binh sĩ vào năm 2010.

Trong khi đó, khoảng 30% người lao động tại Namkang cũng là các binh sĩ. Gần 1.500 binh sĩ mà Triều Tiên cử tới Kuwait và Qatar là các binh sĩ đến từ đơn vị kỹ thuật thuộc Quân đội Nhân dân Triều Tiên.

Các binh sĩ Triều Tiên đang ngồi gần khu vực biên giới giáp thành phố Đan Đông của Trung Quốc. Ảnh: UPI

Các nguồn tin từ Trung Đông tiết lộ việc thiếu tiền mặt là lý do Triều Tiên gửi binh sĩ sang một số nước ở khu vực này làm việc. Đồng thời, Bình Nhưỡng sẽ dễ dàng kiểm soát lực lượng lao động quân sự do họ có kỷ luật hơn.

Việc nhiều binh sĩ ồ ạt sang Trung Đông khiến các lao động dân sự Triều Tiên gặp nhiều khó khăn trong việc nắm giữ công việc của mình. “Người lao động đang điêu đứng vì các binh sĩ đã lấy hết công việc của họ”, theo RFA.

Việc huy động quân đội đến các địa điểm làm việc ở nước ngoài diễn ra vào thời điểm khi các công ty xây dựng nhà nước Triều Tiên đang phải vật lộn với việc trả lương cho các công nhân.

Người lao động Triều Tiên ở Kuwait gần đây đã đình công và được đưa về Triều Tiên sau các vụ phản đối.  Một cuộc đình công tương tự đã diễn ra tại Qatar hồi tháng 3 trước Đại hội đảng Lao động Triều Tiên lần thứ VII, khi giám đốc điều hành các công ty xây dựng của Triều Tiên yêu cầu công nhân tăng năng suất để “phục vụ đất nước”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm