Báo TQ: ‘Triều Tiên sẽ không thể quay đầu nếu cố chấp’

Trong một bài xã luận hôm 25-4, Thời báo Hoàn Cầu, ấn phẩm phụ của tờ Nhân Dân Nhật Báo (Trung Quốc), đã cảnh báo Triều Tiên về hậu quả nghiêm trọng nếu nước này tiếp tục các động thái khiêu khích. 

Bài xã luận kêu gọi Bình Nhưỡng lùi bước, nói rằng: “Nếu Triều Tiên tiến hành một vụ thử hạt nhân thứ sáu như nước này nói, hơn bao giờ hết tình hình sẽ vượt qua lằn ranh không thể quay đầu”.

Cũng theo tờ báo này, tất cả các bên sẽ chịu hậu quả, trong đó Bình Nhưỡng chắc chắn phải chịu tổn thất nặng nhất. Cảnh báo được đưa ra một ngày sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump để thảo luận về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Thời báo Hoàn Cầu nói rằng nếu Triều Tiên tiếp tục khiêu khích, nước này sẽ chịu các lệnh trừng phạt mạnh tay chưa từng có từ Liên Hiệp Quốc và đối mặt với các cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào quân đội và kho hạt nhân của Bình Nhưỡng. Tờ báo nhấn mạnh động thái này sẽ buộc “Bình Nhưỡng đưa ra một quyết định sinh tử”.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày một tăng cao sau các động thái của Bình Nhưỡng và Washington. Ảnh: REUTERS

“Với vị trí là một láng giềng gần với bán đảo Triều Tiên, điều cuối cùng mà Trung Quốc buộc phải chứng kiến là cảnh Triều Tiên rơi vào bế tắc hoặc một cuộc chiến tranh nổ ra trong khu vực. Tuy nhiên, Trung Quốc có ảnh hưởng rất ít đối với tình hình hiện tại” - bài xã luận có đoạn.

Thời báo Hoàn Cầu nói rằng: “Washington hy vọng Bắc Kinh có thể kiềm chế Bình Nhưỡng nhưng nó không dễ dàng như đọc một câu thần chú. Về mặt khác, Triều Tiên lại hy vọng Trung Quốc sẽ gây áp lực nhiều hơn lên Mỹ và Hàn Quốc để ngăn nguy cơ chiến tranh. Bắc Kinh không thể nào làm hài lòng cả đôi bên được!”.

“Hãy lùi một bước nhỏ để cuộc xung đột dễ dàng giải quyết hơn. Điều này không có nghĩa là hèn nhát mà là phải đủ can đảm để đối mặt trước thách thức theo một cách khác” - bài xã luận ra lời khuyên cho Triều Tiên.

Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày một leo thang. Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 25-4 được cho là đã đích thân giám sát cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn nhất từ trước tới nay ở TP cảng Wonsan. Nhiều đồn đoán cho rằng Triều Tiên có thể sẽ thử hạt nhân lần sáu trong dịp này, lễ kỷ niệm lần thứ 85 ngày thành lập quân đội nhân dân Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm